ผู้ว่าฯ ตาก ยืนยันชายแดนปกติ - ประเมินแบบวันต่อวัน

ภูมิภาค
1 ก.พ. 64
10:31
139
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ตาก ยืนยันชายแดนปกติ - ประเมินแบบวันต่อวัน
ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ยืนยันสถานการณ์ชายแดนยังปกติ แต่จะมีการประเมินแบบวันต่อวัน ขณะที่มีรายงานว่า ทางการเมียนมาสั่งปิดด่านขนส่งสินค้าฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้ว

วันนี้ (1 ก.พ.2564) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยถึงกรณีกองทัพเมียนมายึดอำนาจ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปีว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการประชุมภายในกับทางฝ่ายความมั่นคง ซึ่งมีทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายกองกำลังนเรศวร ได้มีการประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน

โดยสรุปแล้ว ชายแดนด้าน จ.ตาก ซึ่งอยู่ติดกับเมืองเมียวดีของประเทศเมียนมา ซึ่งสถานการณ์ในเมืองเมียวดีค่อนข้างปกติ ในช่วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีกองกำลังทหารเข้ามาตรึงพื้นที่เพิ่มเติม การค้าขายค่อนข้างเหมือนปกติ

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ต่างๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ในส่วนของการเตรียมความพร้อมทั้งฝ่ายทหาร ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครอง มีการตรึงกำลังตามมาตรการ COVID-19 และมาตรการป้องกันการลักลอบนำคนข้ามเข้ามาอย่างผิดกฎหมายอยู่แล้ว ตลอดแนวชายแดนกว่า 500 กิโลเมตร ของ จ.ตาก ที่อยู่ติดกับเมียนมา

วางฐานปฏิบัติการ 62 ฐาน ตลอดแนวชายแดน

ทั้งนี้ มีการวางฐานปฏิบัติการทั้งทางกองร้อยทหารพราน และกองร้อยของกรมทหารราบที่ 4 รวมถึงกองกำลังของตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) รวม 62 ฐาน ที่วางเป็นเครือข่ายโยงใยกันไว้ในชายแดน และมีการตรวจการณ์ ลาดตระเวน มีการใช้อุปกรณ์ทั้งกล้องวงจรปิดและโดรนบินสำรวจในช่วงสำคัญๆ ด้วย ซึ่งเป็นฐานวางกำลังไว้อยู่แล้ว

นายพงศ์รัตน์กล่าวว่า สถานการณ์เมืองเมียวดี ค่อนข้างเป็นปกติ เพราะว่าสังเกตจากการค้าและการส่งสินค้า ซึ่งอนุญาตให้ทำได้โดยคำสั่งของ ศบค. มีการนำสินค้าส่งผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ดูจากปริมาณสินค้าที่เข้ามาเหมือนปกติทุกวันก่อนหน้านี้

ส่วนในเรื่องของคนลักลอบเข้ามา ตอนนี้การคุมเข้มทั้งหมด เชื่อว่ามีน้อยมากแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานข้ามชาติค่อนข้างไม่มีเลย จากมาตรการต่างๆ ที่ทำมาโดยตลอด

 

แต่อย่างไรก็ตาม ในเส้นทางต่างๆ ที่ตลอดระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร ก็อาจจะมีจุดที่เป็นจุดที่อาจจะยังมีการลักลอบอยู่ได้ ดังนั้น การปรับกำลัง การปรับการลาดตระเวน เดิมที่ตั้งกำลังอยู่ในที่ตั้ง ก็เปลี่ยนเป็นการลาดตระเวนและไปซุ่มอยู่ในเส้นทางต่างๆ ที่เป็นเส้นทางลักลอบ เส้นทางที่เขาหลบเลี่ยงด่าน ตอนนี้ตรึงกำลังอยู่เต็มพื้นที่ สนธิกำลังทางฝ่ายของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ด้วย ซึ่งบางพื้นที่อยู่ในพื้นที่ของป่าไม้ นอกจากนี้ ฝ่ายปกครองและฝ่ายภาคประชาชนร่วมตรึงกำลังด้วย

แนะคนไทยประสานงานกลับในช่องทางกำหนด

สำหรับคนไทยที่อยู่ฝั่งเมียนมา ได้มีมาตรการสื่อสารไปยังคนไทยเหล่านั้น หากประสงค์ที่จะกลับประเทศ ให้ประสานงานเข้ามากลับในช่องทางที่ได้กำหนดไว้ และจะเข้าสู่ระบบการควบคุมโรค และดำเนินคดีตามความเหมาะสม

ซึ่งมีการประสานงานและคนไทยขอเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จะสามารถป้องกันการลักลอบได้ แต่ส่วนหนึ่งมีการเตรียมการไว้ สมมติมีเหตุการณ์ที่รุนแรงจริงๆ ในฝั่งเมียนมาเอง เพราะฉะนั้น ในพื้นที่ที่ต้องเตรียมการอพยพ ซึ่งได้มีแผนสำรองไว้แล้ว

 

ในส่วนของพื้นที่ที่เตรียมการอพยพมีอยู่ 8 พื้นที่ด้วยกัน ซึ่งเตรียมการไว้ในเบื้องต้นแล้ว แต่ถ้ามีจำนวนไม่มากไม่เกิน 500 - 700 คน สามารถเข้าจุดที่สามารถพักได้เลย คือสถานที่กักตัว และกองร้อย ตชด.ทั้ง 4 อำเภอ ที่อยู่ตามแนวชายแดน สามารถรองรับได้ 500 - 700 คน แต่ถ้ามากกว่านั้นต้องใช้ศูนย์อพยพที่เป็นพื้นที่สนาม ซึ่งต้องมีการปรับพื้นที่ต่อไป

สั่งปิดโรงเรียน อ.แม่สอด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด

ส่วนสาเหตุที่มีการสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ อ.แม่สอด ด่วน เนื่องจากเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) มีการสอบสวนโรค จากกรณีที่เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2564 ตรวจพบพยาบาลในโรงพยาบาลแม่สอด ติดเชื้อ COVID-19 จากการสอบสวนไทม์ไลน์และสอบสวนโรค พบว่ามีผู้ป่วยอยู่ 1 คน มารักษาตัวในขณะที่พยาบาลคนนั้นมีโอกาสแพร่เชื้อได้ และสอบสวนกลับไปที่บ้านของผู้ป่วยคนนี้

ปรากฏว่าที่บ้านอยู่ในชุมชนค่อนข้างหนาแน่น และคนในบ้านอยู่รวมกัน 19 คน ซึ่งเป็นชาวมุสลิม จากการตรวจเชื้อทั้งหมด พบว่ามีการติดเชื้อ และเป็นซากเชื้อก็มี และเป็นเชื้อใหม่ก็มี ประมาณ 2-3 คน

ทั้งนี้ ทำให้ในเช้าวันนี้ ทีมสอบสวนโรคกับทีมปกครองจะลงไปตรึงพื้นที่ในบริเวณนั้น โดยขอตรวจ PCR ทุกคนในชุมชนจนหมด ซึ่งกำลังเริ่มดำเนินการอยู่ เนื่องจากชุมชนนี้อยู่ใกล้โรงเรียน และอยู่ในเขตเทศบาล จึงได้ประสานให้จริงๆ แล้วเช้านี้ จริงๆ แล้วเปิดเรียนได้ แต่เมื่อเช้าตรู่วันนี้ ก็ได้ประสานไปยังโรงเรียนทุกแห่ง ขอความร่วมมือให้งดเรียนก่อน เพราะว่าจะดำเนินการตรวจเชิงรุกในชุมชนนี้ก่อน และถ้าผลเป็นอย่างไร ภายใน 1-2 วัน อาจจะดูสถานการณ์ก่อนประเมินอีกครั้ง

 

สถานการณ์ติดเชื้อและการดูแลรักษาใน จ.ตาก ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ยังอยู่ในการควบคุมได้ ซึ่งมีกรณีเดียวที่ชุมชนแห่งนี้ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ โดยทั้งทีมโรงพยาบาลแม่สอด และโรงพยาบาลตากสิน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับฝ่ายปกครอง กำลังลงพื้นที่ เพื่อให้ละเอียดที่สุด เพราะว่าการตรวจเชิงรุกในชุมชนไม่มีสัญญาณอะไรมากมาย ก็มีแค่ครอบครัวเดียวนั้น

แต่เพื่อความมั่นใจว่าในครอบครัวนี้ ซึ่งอยู่ในชุมชนที่ค่อนข้างหนาแน่น เพื่อความมั่นใจ เราจะขอปิดทางเข้าออกเล็กน้อยก่อน เพื่อตรวจทุกคนก่อน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

สถานการณ์ในเมียนมากระทบการค้าชายแดน

ส่วนบริเวณด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต้องยุติการขนส่งสินค้าข้ามแดนทันที หลังทางการเมียนมาสั่งปิดด่านชายแดนในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อเวลาเกือบ 10.00 น. ทั้งที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังเปิดให้ขนส่งสินค้าข้ามแดนได้ตามปกติ ซึ่งการปิดด่านพรมแดนของเมียนมา เกิดขึ้นหลังจากช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีการนำกำลังทหารเข้าคุมพื้นที่สำคัญในเมียนมา และควบคุมตัวนักการเมือง รวมทั้งบุคคลสำคัญ ก่อนจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบความเคลื่อนไหวในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย สถานการณ์ทั่วไปยังคงเป็นปกติ ชาวเมียนมายังใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเช่นทุกวัน โดยไม่มีควบคุม หรือจับบุคคลใด ขณะที่ตามแนวชายแดนเลียบแม่น้ำสายไม่พบกองกำลังทหารออกมาเคลื่อนไหว มีเพียงรายงานแจ้งว่าตามด่านตรวจเส้นทางระหว่างเมืองเชียงตุง เมืองลา รวมทั้ง เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน มีการเพิ่มความเข้มงวด ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่สามารถข้ามไปมาระหว่างเมืองได้

นักการเมืองหลบหนี หลังทราบข่าวยึดอำนาจ

ส่วนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่าบรรยากาศตามแนวชายแดนตรงข้าม จ.เมียวดี ยังเป็นไปตามปกติ แต่มีรายงานจากนักการเมืองพรรคเอ็นแอลดีในรัฐกะเหรี่ยง ระบุว่า ทหารเข้าไปควบคุมนางมะขิ่นทวยมิ นายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง และรองนายกรัฐมนตรีแห่งรัฐ ตั้งแต่เช้า โดยมีรถยนต์หลายคัน พร้อมกองกำลังทหารติดอาวุธ ขณะที่นักการเมืองที่ต่อต้านกองทัพบางคนได้หลบหนีออกจากบ้าน หลังทราบข่าวมีการควบคุมตัวบุคคลสำคัญในเมียนมา



ส่วนที่สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ณ จ.เชียงใหม่ ถ.มณีนพรัตน์ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ยังทำงานกันตามปกติ แต่พนักงานรักษาความปลอดภัยเพิ่มความเข้มงวด จำกัดจำนวนบุคคลภายนอกที่จะเข้าติดต่อภายในสถานกงสุลให้เข้าได้ครั้งละ 1-2 คนเท่านั้น

ส่วนท่าทีของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ลงนามสัญญาหยุดยิง เพื่อเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาล และกองทัพเมียนมา จากการตรวจสอบส่วนใหญ่บอกว่า ต้องรอท่าทีของกองทัพเมียนมา ที่จะมีต่อการเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ ในการสร้างสันติภาพอย่างไร ขณะนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ทิศทางการเจราจาจะไปทางใด หรือ ยังจะมีต่อหรือไม่ เพราะเพิ่งเกิดรัฐประหาร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาทิศทางการเมืองเมียนมา "รัฐประหาร ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ"

"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง