โซเชียลติดตามรัฐประหารเมียนมา #SaveMyanmar

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 64
11:33
1,381
Logo Thai PBS
โซเชียลติดตามรัฐประหารเมียนมา #SaveMyanmar
โลกออนไลน์ ร่วมติดตามสถานการณ์เมียนมา ติดแฮชแท็ก #SaveMyanmar หลังเกิดรัฐประหารเมียนมา ขณะที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ นัดทำกิจกรรมเวลา 15.30 น.ที่ด้านหน้าสถานทูตเมียนมา ส่วนแม่ทัพภาค 3 สั่งตรึงเข้มด่านชายแดนไทย-เมียนมา

วันนี้ (1 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกองทัพเมียนมา ภายใต้การนำของ พลเอกอาวุโส มิน ออง หล่าย ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี หลังจากควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ จากพรรคร่วม ในช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยอ้างเหตุผลของการควบคุมตัวครั้งนี้มาจากการทุจริตเลือกตั้งในเดือนพ.ย.2563

สำหรับความเคลื่อนไวในโลกออนไลน์แฮชแท็ก #SaveMyanmar ติดเทรนด์อันดับ 1 หลังเกิดรัฐประหารเมียนมา รวมทั้ง#รัฐประหาร 

ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์มีการพูดถึงประเด็นนี้ เช่น ทวิตเตอร์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม@ThammasatUFTD โพสต์ข้อความว่า ด่วน! ขณะนี้เกิดเหตุรัฐประหารที่ประเทศเมียนมาร์โดยทหารเมียนมาอองซาน ซูจี และผู้นำรัฐบาลพลเรือนอีกหลายคนถูกควบคุมตัว ภายหลังพรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะอย่างล้นหลามในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่ม "กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

ทั้งนี้กลุ่ม @ThammasatUFTD และ@FreeYOUTHth จะแถลงจุดยืนต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ขณะที่กลุ่ม WeVo เตรียมชุมนุมหน้าสถานทูตเมียนมา  ถ.สาธรเหนือ 15:30 วันนี้

นอกจากนี้ กลุ่มภาคีนิรนาม กลุ่มกิจกรรมเครือข่ายทางการเมืองออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา

เลขา UN ประณามเมียนมา

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ประณามกองทัพเมียนมา หลังควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และแกนนำคนสำคัญหลายคนของพรรครัฐบาล สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) โดยเรียกร้องให้ผู้บัญชา การกองทัพเมียนมาควรเคารพต่อเสียงของประชาชน เนื่องจากถือเป็นการทำลายการปฏิรูประบอบประชาธิปไตยในเมียนมา

"ประวิตร" ระบุเป็นเรื่องภายใน-แม่ทัพภาค 3 สั่งตรึงด่าน 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในเมียนมา จะส่งผลกระทบถึงไทยหรือไม่ว่า เป็นเรื่องภายในของเขา ส่วนจะกระทบไทยหรือไม่ก็น่าเป็นห่วงเรื่องของ COVID-19 

ขณะที่ พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ได้สั่งให้สั่งตรึงกำลังเข้มชายแดน ไทย-เมียน มา ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดก่อนที่จะมีการประกาศรัฐประหาร ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ในการป้องกันการ​อยู่แล้ว ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว และเชื่อว่านักการเมืองและบุคคลสำคัญของเมียนมา​จะไม่หลบหนีเข้ามา 

กำชับให้มีเข้มงวดดูแลชายแดน ซึ่งชนกลุ่มน้อยฝั่งเมียนมาจะไม่ทะลักเข้าไทยเพราะเหตุรัฐประหาร​ เพราะหากข้ามมาก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง