"วิรัช" วางกรอบเวลา 4 วัน อภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
1 ก.พ. 64
14:55
1,387
Logo Thai PBS
 "วิรัช" วางกรอบเวลา 4 วัน อภิปรายไม่ไว้วางใจ
ประธานวิปรัฐบาล วางกรอบเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี รวม 4 วันช่วงวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ คาดอภิปรายถึง 02.00 น.ทุกวัน

วันนี้ (1 ก.พ.64) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า พรุ่งนี้ ครม.จะตอบความพร้อมเรื่องกรอบเวลาการชี้แจงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จากนั้นวิปรัฐบาลจะไปหารือกับนายสุชาติตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เพื่อนัดวิป 2 ฝ่ายมาตกลงเรื่องเวลา คร่าว ๆ เป็นไปตามข่าวคือ 16 - 19 ก.พ. เบื้องต้นระยะเวลาคาดว่าจะอภิปรายจนถึงหลังเที่ยงคืนหรือถึง 02.00 น.ของทุกวัน

เว้นวันสุดท้ายวันที่ 19 ก.พ.จะต้องอภิปรายและสรุปให้แล้วเสร็จจบไม่เกิน 21.00 - 22.00 น.ก่อนที่จะไปลงมติในวันถัดไป โดยยืนยัน ว่าจะจัดการให้การอภิปรายไม่เกินเวลา 21.00 น. ของวันที่ 19 ก.พ.คงจะต้องทำเป็นข้อตกลงร่วมกันของวิปฝ่ายค้าน

นายวิรัช ระบุว่าพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะต้องตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามการอภิปรายร่วมกัน เนื่องจากมีประเด็นการอภิปรายหลายเรื่อง อีกทั้งยังต้องติดตามเรื่องของการใช้ระยะเวลาการอภิปราย และจะต้องหารือกันว่าการอภิปรายรัฐมนตรีแต่ละคนจะต้องให้เสร็จเด็ดขาด ไม่ใช่ว่าอภิปรายไปแล้วผ่านไป 5 คนแล้วจะมาอภิปรายใหม่ไม่ได้ นั่นเพราะรัฐมนตรีจะต้องเตรียมการที่จะตอบทีเดียว และเชื่อว่าเวลาการอภิปรายและชี้แจงเพียงพอ

ส่วนญัตติด่วนของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว.เรื่องขอมติรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันจันทร์ที่ 8 ก.พ.เวลา 11.00 น.วิปรัฐบาลจะหารือกัน จากนั้นแต่ละพรรคก็จะกลับไปหารือกันเพื่อหาข้อสรุปว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร และมติวิปจะลงวันที่ 8 ก.พ.ว่าจะส่งหรือไม่ส่ง จะรับหรือไม่รับในส่วนของวิป

ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ยืนยันชัดเจนว่า พรรคจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช หรือไม่ หลังจากที่นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ทักท้วงว่าเสียมารยาทพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐส่งอาจส่งผลให้พรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยจะต้องติดตามการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.64) ว่าจะสรุปอย่างไร ซึ่งจะเป็นไปตามความเห็นของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วย

ทั้งนี้ ท้ายที่สุดหากพรรคพลังประชารัฐตัดสินใจส่งผู้สมัครลงแข่งกับพรรคประชาธิปัตย์จะทำให้เกิดรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายวิรัชระบุว่าตอบแทนไม่ได้ หรือหากมีรอยร้าวก็จะประสานได้ ซึ่งในฐานะประธานวิปรัฐบาลก็ทำงานหนักมาตลอดประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง