แอมเนสตี้ จี้กองทัพเมียนมาชี้แจงจับ "อองซาน ซูจี - ทำรัฐประหาร"

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 64
17:13
2,627
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ จี้กองทัพเมียนมาชี้แจงจับ "อองซาน ซูจี - ทำรัฐประหาร"
แอมเนสตี้ แถลงเรียกร้องกองทัพเมียนมาชี้แจงใช้ข้อกฎหมายใดจับกุม "อองซาน ซูจี" ขอเคารพสิทธิมนุษยชน ให้นักการเมือง-เจ้าหน้าที่เข้าถึงทนายความและติดต่อครอบครัวได้

จากกรณีการจับกุม อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และบุคคลอื่นๆ ทางการเมือง ท่ามกลางรายงานข่าวว่ามีการทำรัฐประหารในเมียนมา

วันนี้ (1 ก.พ.) มิงยู ฮาห์ รองผู้อำนวยการภูมิภาคฝ่ายรณรงค์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การจับกุมอองซาน ซูจี เจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักการเมืองคนอื่น ๆ เป็นเรื่องน่าตกใจอย่างยิ่ง หากไม่มีการตั้งข้อหาต่อผู้ถูกควบคุมตัวตามความผิดอาญาอันเป็นที่ยอมรับในกฎหมายระหว่างประเทศ จะต้องปล่อยตัวบุคคลเหล่านั้นโดยทันที

กองทัพเมียนมาต้องชี้แจงว่ามีการใช้ข้อกฎหมายใดในการควบคุมตัวพวกเขา

นอกจากนี้ กองทัพเมียนมา ต้องประกันให้มีการเคารพสิทธิของผู้ถูกจับกุมอย่างเต็มที่ รวมทั้งไม่ให้มีการปฏิบัติที่โหดร้าย โดยให้สามารถติดต่อครอบครัวและเข้าถึงทนายความที่ตนเลือกได้ ต้องสามารถยืนยันว่าอยู่ในที่ใด และต้องได้รับการรักษาพยาบาล

มิงยู ฮาห์ กล่าวว่า เป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายสำหรับประชาชนในเมียนมา การจับกุมนักกิจกรรมทางการเมืองและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนพร้อมกันหลายๆ คน ส่งสัญญาณที่น่ากลัวว่ากองทัพจะไม่ยอมให้บุคคลแสดงความเห็นต่าง ท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในวันนี้ จึงขอเรียกร้องให้กองทัพใช้ความยับยั้งชั่งใจ ปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายโดยเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อีกทั้งมีรายงานว่ามีคำสั่งปิดกั้นการสื่อสาร ซึ่งการกระทำดังกล่าวยิ่งเป็นภัยคุกคามมากขึ้นต่อประชาชนในช่วงเวลาที่อ่อนไหว โดยเฉพาะในระหว่างการต่อสู้กับการแพร่ระบาด COVID-19 ในเมียนมา และในขณะที่ยังมีการทำสงครามในประเทศกับกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อพลเรือนในทุกส่วนของประเทศ ดังนั้นทางการจำเป็นต้องมีการเปิดให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มที่อีกครั้งโดยทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลติดตามรัฐประหารเมียนมา #SaveMyanmar

จับตาทิศทางการเมืองเมียนมา "รัฐประหาร ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ"

มทภ.3 สั่งเฝ้าระวังแนวชายแดน หลังเมียนมารัฐประหาร

สหรัฐฯ เตือนตอบโต้กองทัพเมียนมายึดอำนาจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง