รักษาการ ปธน.เมียนมารับมอบอำนาจ ประกาศเลือกตั้งใหม่อีก 1 ปี

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 64
06:25
357
Logo Thai PBS
รักษาการ ปธน.เมียนมารับมอบอำนาจ ประกาศเลือกตั้งใหม่อีก 1 ปี
มินต์ ชเว รักษาการประธานาธิบดี รับมอบอำนาจจากกองทัพ เข้าร่วมประชุมกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย และเหล่านายทหารอีกจำนวนหนึ่ง หลังการรัฐประหาร พร้อมประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่เสรีและเป็นธรรมหลังพ้นคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินใน 1 ปี

วันนี้ (2 ก.พ.2564) หลังกองทัพประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ทหารเมียนมานำรถถังออกมาประจำการตามจุดต่างๆ รวมทั้งปิดถนนและตั้งจุดตรวจทั่วกรุงเนปิดอว์ โดยสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมาเผยแพร่ภาพของมินต์ ชเว รักษาการประธานาธิบดี ที่ได้รับมอบอำนาจจากกองทัพ เข้าร่วมประชุมกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย และเหล่านายทหารอีกจำนวนหนึ่ง หลังการรัฐประหาร


ขณะที่กองทัพเมียนมา ได้ประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่เสรีและเป็นธรรม รวมทั้งจะส่งมอบอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง หลังคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินสิ้นสุดลงใน 1 ปี

นอกจากนี้ ยังมีรายงาน แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ระบุว่า ออง ซาน ซู จี เรียกร้องให้ประชาชนคัดค้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ ก่อนที่จะถูกกองทัพควบคุมตัวไปตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เช่นเดียวกับประธานาธิบดีวิน มินต์ รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาและนักการเมืองระดับสูงในพรรครัฐบาล


ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพเมียนมาและพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ส่วนหนึ่งจัดขบวนรถและขับไปตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง เพื่อให้กำลังใจกองทัพและพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย

ธนาคารในเมียนมาปิดให้บริการชั่วคราว

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ชาวเมียนมาจำนวนมากออกมารอกัน บริเวณหน้าร้านขายของชำในนครย่างกุ้ง เพื่อจับจ่ายซื้อข้าวสาร อาหารและสินค้าจำเป็น และมีชาวเมียนมาอีกส่วนหนึ่งไปเข้าแถวรอถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในประเทศ


ขณะที่สมาคมธนาคารเมียนมาออกแถลงการณ์ว่าเตรียมยื่นขออนุมัติจากธนาคารกลาง หลังธนาคารเห็นชอบร่วมกันในการปิดให้บริการทางการเงินทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีปัญหาด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และจะแจ้งให้ทราบเมื่อมีแผนที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

ประชาคมโลกประณามกองทัพเมียนมาก่อ "รัฐประหาร"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง