ยกระดับตรวจควันดำ-คุมเผาที่โล่ง เตรียมรับฝุ่นพุ่ง 1-7 ก.พ.นี้

Logo Thai PBS
ยกระดับตรวจควันดำ-คุมเผาที่โล่ง เตรียมรับฝุ่นพุ่ง 1-7 ก.พ.นี้
ศกพ.เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ต้นทาง ยกระดับตรวจเข้มควันดำ พร้อมขอความร่วมมือลดฝุ่นจากงานก่อสร้าง - เผาในที่โล่ง เพื่อเตรียมรับมือฝุ่น PM2.5 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในวันที่ 1-7 ก.พ.นี้

วันนี้ (2 ก.พ.2564) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยในการประชุมคณะอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ครั้งที่ 3/2564 ว่า มีการสรุปและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะด้านอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ ช่วงวันที่ 1-7 ก.พ.นี้ ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ทำให้แนวโน้มการสะสมของ PM2.5 เพิ่มสูงขึ้นในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

นายธีรภัทร ระบุว่า ในวันนี้มีการหารือในด้านการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญให้กับประชาชน พร้อมขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาโดยตรง สำหรับพื้นที่ในเขตเมืองจะมีการตรวจควันดำบริเวณท่ารถ ท่าเรือ หรืออู่รถยนต์ ทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ซึ่งในตอนนี้ได้มอบหมายขอให้ทางกรมควบคุมมลพิษ ประสานกรมการขนส่งทางบกให้รวบรวมข้อมูล เพื่อช่วยกันตรวจตราไม่ให้เกิดควันดำ รวมไปถึงรถประจำทางต่างๆ ด้วย


สำหรับการก่อสร้างในพื้นที่ กทม. และเมืองใหญ่ บางพื้นที่ให้ความร่วมมือในการทำสแลนในการดักกันฝุ่นไม่ให้กระจาย รวมไปถึงการขอความร่วมมืองานก่อสร้างรถไฟฟ้าได้ฉีดพ่นสเปรย์น้ำเพิ่มมากขึ้น ส่วนโรงงานอุตสาหกรรม ได้ส่งส่งทีม ศกพ.ไปประสานกับกรมควบคุมมลพิษกับกระทรวงอุตสาหกรรมในเขต กทม. ปริมณฑล และตามเมืองใหญ่ๆ เพื่อให้มีระบบคัดกรองฝุ่นก่อนที่จะปล่อยออกสู่บรรยากาศ 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ให้ช่วยแก้ไขปัญหาการเผาในที่โล่งโดยเฉพาะในเขตพื้นที่เกษตรกรรมด้วย พร้อมประสานกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการลาดตะเวนพื้นที่ชายขอบให้มากขึ้น และให้มีการหยุดหรือดับไฟก่อนที่ไฟจะลามไปยังภูเขา 

69 พื้นที่ค่าฝุ่นเกิน ทวีวัฒนาสูง 97 มคก.ต่อ ลบ.ม.

ขณะที่ เว็บไซต์ Air4Thai รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 08.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าฝุ่น PM 2.5 ตรวจพบอยู่ระหว่าง 48 - 97 มคก.ต่อ ลบ.ม. โดยมีพื้นที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 50 มคก.ต่อ ลบ.ม. จำนวน 69 พื้นที่

สำหรับพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 มากที่สุด คือ พื้นที่ริมถนนคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา ค่าฝุ่นอยู่ที่ 97 มคก.ต่อ ลบ.ม. รองลงมา คือ  ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม 95 มคก.ต่อ ลบ.ม. ริมถนนพุทธมณฑล 1 เขตตลิ่งชัน 83 มคก.ต่อ ลบ.ม. ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 80 มคก.ต่อ ลบ.ม. และ ริมถนนสุขาภิบาล5 เขตสายไหม 78 มคก.ต่อ ลบ.ม. 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง