"ลุงพล" โดนอีกข้อหาตัดไม้ในป่าสงวน-เรียกค่าเสียหายโลกร้อน

สิ่งแวดล้อม
2 ก.พ. 64
10:33
5,627
Logo Thai PBS
"ลุงพล" โดนอีกข้อหาตัดไม้ในป่าสงวน-เรียกค่าเสียหายโลกร้อน
"ลุงพล"โดนอีกกระทง กรมป่าไม้ แจ้งข้อหาตัดไม้ในเขตป่าสงวนดงภูพาน หลังมีหลักฐานคลิปยูทูบเบอร์กำลังตัดต้นกระถินป่า 2 ต้นจุดสร้างพญานาคและปรับพื้นที่ โดนพ่วงข้อหาแพ่งทำให้โลกร้อน ยืนยันทั้งคดีลุงพล และน.ส.ปารีณา ทำตามขั้นตอนกฎหมายเท่ากัน

วันนี้ (2 ก.พ.2564) นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบกรณีคลิปเหตุการณ์นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล กำลังตัดไม้ในจุดก่อสร้างพญานาค ซึ่งพบว่าเป็นต้นกระถินป่า และได้รับการยืนยันว่าเป็นต้นไม้ขึ้นเองตามธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน จ.มุกดาหาร ดังนั้นนายไชย์พล จึงถูกเพิ่มอีก 1 ข้อหาตัดไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต

แม้ว่าต้นกระถินป่าจะไม่ใช่ไม้หวงห้ามก็ตาม กรณีดังกล่าวเนื่องจากมีคลิปหลักฐานชัดเจนจากยูทูบเบอร์ที่นำมาเผยแพร่ ตอนกำลังตัดต้นไม้ เป็นคดีอาญาทางด้านป่าไม้ รวมทั้งจะถูกเรียกประเมินค่าเสียหายทางแพ่งด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการตัดต้นไม้ในเขตป่า และการปรับสภาพพื้นที่ ถือเป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนด้วย โดยกรมป่าไม้ อยู่ระหว่างการคำนวณค่าเสียหายทางแพ่ง เพื่อนำไปเรียกค่าเสียหายตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่ม "ป่าไม้" ยึดไม้มะค่าแต้ลุงพล-ชี้วัดครอบครองต้องแจ้งขออนุญาต

ยืนยันคดีลุงพล-ปารีณา ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

เมื่อถามว่ามีชาวเน็ตเทียบคดีนายไชย์พล กับน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีที่บุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่น้ำภาชี ฝั่งซ้าย ที่ จ.ราชบุรีกว่า 800 ไร่ ทำไมยังไม่ไม่คืบหน้า อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่ากรณีของนายไชย์พล มีคนมาร้องทุกข์ และมีหลักฐานชัดเจนจึงเข้าดำเนินคดีร้องทุกข์นายไชย์พล ได้ทันที ยืนยันไมได้รับลูกใคร เมื่อคนมาแจ้งก็ต้องทำ ไม่ส่าจะเป็นชาวบ้านหรือนักการเมือง

คดีรุกป่าของน.ส.ปารีณาเรื่องไม่ได้เงียบเช่นกัน ตอนนี้กรมป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ตำรวจสรุปสำนวน และส่งอัยการ แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างสมัยประชุม เท่าที่ทราบทางบก.ปทส.ได้ทำเรื่องไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือขอตัวไปทางประธานสภา 

 

สำหรับนายไชย์พลในส่วนคดีด้านป่าไม้ มีคดีดังนี้

  • 19 ม.ค.2564 คดีครอบครอง ไม้มะค่าแต้ ที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภี โดยไม่ได้รับอนุญาตความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จะมีความผิดตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 50,000 บาท
  • 28 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจยึดรูปปั้นพญานาค พร้อมปักป้ายประกาศแปลงตรวจยึดหลังแจ้งข้อหานายไชย์พล ก่อสร้างพญานาคในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ความผิดมาตรา 14 ฐานห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ
  • 1 ก.พ.64 ข้อหาตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาติและเตรียมฟ้องแพ่งคดีค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ จ่อสั่งเบรก "พญานาค" บ้านลุงพล รุกป่าสงวน

"ลุงพล" ยอมรับ สร้างพญานาคไม่ได้ขออนุญาตกรมป่าไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง