ตื่นเต้น! พญาแร้งวางไข่ครั้งแรกในรอบ 25 ปีของไทย

สิ่งแวดล้อม
2 ก.พ. 64
13:16
10,609
Logo Thai PBS
ตื่นเต้น! พญาแร้งวางไข่ครั้งแรกในรอบ 25 ปีของไทย
สวนสัตว์นครราชสีมา เผยข่าวดีวงการอนุรักษ์นกใกล้สูญพันธุ์ "พญาแร้ง" ออกไข่ฟองแรกในรอบ 25 ปี รอลุ้นต่ออีก 2 เดือนจะฟักเป็นลูกนกหรือไม่ ชี้ในธรรมชาติฝูงสุดท้ายที่ห้วยขาแข้งสูญพันธุ์นาน 30 ปี เตรียมแถลงทางการ 5 ก.พ.นี้

วันนี้ (2 ก.พ.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย รักษาการณ์ ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงข่าวดีในวงการอนุรักษ์สัตว์ป่าไทย หลังจากพญาแร้งในสวนสัตว์นครราชสีมาที่เลี้ยงไว้นาน 30 ปี เพิ่งจับคู่ผสมพันธุ์กัน และออกไข่ 1 ฟองแรกในรอบ 25 ปี เนื่องจากพญาแร้งในธรรมชาติฝูงสุดท้ายที่ห้วยขาแข้งสูญพันธุ์จากไทยแล้ว

ทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ทุกคนตื่นเต้นมากที่พบว่าแม่แร้งออกไข่ออกมาเมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ม.ค.นี้ และตอนนี้รอลุ้นว่า ถ้าไข่มีเชื้อ และเจาะเปลือกไข่ออกมาเป็นลูกพญาตัวแรกจะดีใจมาก
ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

 

นายณรงค์วิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำไข่มาเก็บในตู้อบเชื้อ ประคบประหงมอย่างดี และในวันที่ 5 ก.พ.นี้จะมีการแถลงข่าวนี้ อย่างเป็นทางการที่สวนสัตว์นครราชสีมา และจะนำคลิปวินาทีที่แม่พญาแร้ง ออกไข่ออกมาเผยแพร่ให้เห็นถึงภาพความตืนเต้น

นกล่าเหยื่อจะออกครั้งละ 1 ฟองเท่านั้น ที่ผ่านมานักวิจัยอิตาลี เคยประสบความสำเร็จ ในการเพาะไข่แร้งออกมาได้ครั้งแรกของโลก

สำหรับประเทศไทยพญาแร้ง สูญพันธุ์จากไทยฝูงสุดท้ายที่ห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และในไทยมีพ่อแม่พันธุ์อยู่ในสวนสัตว์นครราชสีมา 5 ตัว และก่อนหน้านี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ อดีตรมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เคยมอบนโยบายให้ฟื้นคืนพญาแร้งกลับคืนสู่ธรรมชาติ

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ไทม์ไลน์พ่อแม่พญาแร้งก่อนวางไข่ฟองแรก

สำหรับไข่ฟองนี้เกิดจากพ่อพญาแร้ง ชื่อตาล และแม่พญาแร้ง ชื่อนุ้ย ซึ่งจับคู่กันมาสักระยะแล้วแต่ยังไม่เคยวางไข่สำเร็จ ทีมเพาะเลี้ยง จึงพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการเลี้ยงเกือบทั้งระบบ และกำลังอยู่ในความดูแลของทีมเพาะเลี้ยงอย่างใกล้ชิด

ในธรรมชาติพญาแร้งจะวางไข่ 2 ปี เพียง 1 ฟองเท่านั้น (ข้อมูลในประเทศกัมพูชา) แต่ในการเพาะพันธุ์ อาจวางไข่ได้ทุกปี ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ วัย และอาหารที่อุดมสมบูรณ์ (ข้อมูลจากสวนสัตว์ในประเทศอิตาลี)

พญาแร้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหนึ่งชนิดที่สูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทยไปแล้วเกือบ 30 ปี และหลงเหลืออยู่ในการเพาะเลี้ยงของประเทศไทย (สวนสัตว์และสถานีเพาะเลี้ยง) เพียง 5 ตัวเท่านั้น

 

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

 

ปัจจุบันกำลังมีโครงการภายใต้ความร่วมมือของ 4 องค์กรหลัก ได้แก่ องค์การสวนสัตว์แห่งประ เทศไทย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และอีกหลายหน่วยงานพันธมิตร ที่มีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์พญาแร้งนอกถิ่นอาศัย (สวนสัตว์และสถานีเพาะเลี้ยง) ให้มีประชากรที่เพียงพอต่อการปล่อยสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์พญาแร้งในถิ่นอาศัย บริเวณพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง