นายกฯ ขอไม่ขยายปมขัดแย้ง "เมียนมา" หวั่นกระทบเศรษฐกิจไทย

การเมือง
2 ก.พ. 64
14:03
261
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอไม่ขยายปมขัดแย้ง "เมียนมา" หวั่นกระทบเศรษฐกิจไทย
นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกฝ่ายเสนอข่าวในเมียนมาอย่างระมัดระวัง ขอไม่ขยายความขัดแย้ง หวั่นกระทบเศรษฐกิจไทย ยืนยัน ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการของอาเซียน ส่วนกรณีคืนเบี้ยผู้สูงอายุ ล่าสุด สั่ง มท.ระงับเรียกคืนชั่วคราว "คุณตา คุณยาย ไม่ต้องเป็นห่วง"

วันนี้ (2 ก.พ.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า ประเด็นเมียนมาขอให้ทุกฝ่ายเสนอข่าวอย่างระมัดระวังที่สุด ไม่ต้องการให้เกิดผลเสียทางเศรษฐกิจ และผลเสียต่อประชาชน เพราะเมียนมาและไทยต่างเป็นเพื่อนบ้านกัน ไม่อยากให้เกิดการขยายความขัดแย้ง ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการของอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังได้ให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททวาย เพื่อช่วยเหลือนักลงทุนด้วย ส่วนการเรียกเก็บค่าเทอมสูง กระทรวงศึกษาธิการได้ตรวจสอบโรงเรียนเอกชนดังกล่าวแล้ว ย้ำอะไรที่เกินจำเป็น หากตรวจสอบพบก็ต้องคืนผู้ปกครอง ค่าอะไรที่ไม่ควรมีในช่วงเรียนออนไลน์ก็ขอให้พิจารณาด้วย

ส่วนเรื่องเก็บเงินคืนเบี้ยผู้สูงอายุขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ระงับชั่วคราว เห็นใจอยู่เหมือนกันในส่วนตรงนี้


ตา - ยาย ไม่ต้องห่วงปมคืนเบี้ยคนสูงอายุ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha โดยระบุว่า เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุนั้น ทางกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน และให้ชะลอการเรียกคืนหรือฟ้องร้องเอาไว้ก่อนแล้ว

ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนของข้อมูลต่าง ๆ กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพัฒนาสังคมที่ดูแลเรื่องผู้สูงอายุ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นคนจ่ายเงิน และกรมบัญชีกลางที่ดูเรื่องการเบิกจ่ายให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทุกฝ่ายกำลังคุยกันว่าจะมีทางออกอย่างไร

ขอให้คุณตาคุณยายไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ ผมรับปากจะดูแลให้ ผมเข้าใจความรู้สึกของท่านดี ท่านไม่ได้ทำอะไรผิด ทางเจ้าหน้าที่ก็ทำตามระเบียบ

อย่างไรก็ดี ทางออกมีอยู่แล้วโดยไม่มีใครต้องเดือดร้อน รอสักหน่อยนะครับ และไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปหาเงินมาใช้คืนหลวงหรือจะต้องขึ้นศาล ยืนยัน จะจัดการให้ทุกอย่างเรียบร้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง