หมอเตือนภาคใต้ฝนตกระวังป่วย "โรคไข้ฉี่หนู" เริ่มต้นปีดับแล้ว 2 คน

สังคม
2 ก.พ. 64
14:55
182
Logo Thai PBS
หมอเตือนภาคใต้ฝนตกระวังป่วย "โรคไข้ฉี่หนู" เริ่มต้นปีดับแล้ว 2 คน
กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังมีฝนตก ระวังป่วยด้วยโรคไข้ฉี่หนู แนะหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลน เผยต้นปี 2564 ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้

วันนี้ (2 ก.พ.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้บางพื้นที่ของภาคใต้มีฝนตก ทำให้มีน้ำท่วมขังตามท้องถนน ประชาชนควรระมัดระวังโรคเลปโตสไปโรสิส หรือ โรคไข้ฉี่หนู เนื่องจากการเดินลุยน้ำ ย่ำโคลน หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคไข้ฉี่หนูได้ง่าย เชื้อโรคนี้จะเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล รอยถลอก และการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อ

สำหรับสถานการณ์โรคไข้ฉี่หนู ตั้งแต่วันที่ 1-24 ม.ค.2564 พบผู้ป่วย 55 คน มีผู้เสียชีวิต 2 คน กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ อายุ 45-54 ปี รองลงมา อายุ 15-24 ปี และอายุ 35-44 ปี ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษตรกร มีประวัติเสี่ยงคือทำงานแช่น้ำหรือลุยน้ำเป็นเวลานาน

ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ ยะลา พังงา ระยอง พัทลุง และสงขลา ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ในต้นปีนี้อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ 47 คน และผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนก็อยู่ในพื้นที่ภาคใต้เช่นกัน

สังเกตอาการของโรคไข้ฉี่หนู

สำหรับอาการของโรคไข้ฉี่หนู เริ่มจากมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว จะปวดมากโดยเฉพาะที่น่องและโคนขา คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และตาแดง เป็นต้น

หากมีอาการดังกล่าวขอให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว อย่าซื้อยามากินเอง เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ ที่สำคัญขอให้แจ้งประวัติการเดินลุยน้ำให้แพทย์ทราบด้วย แพทย์จะดำเนินการรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อโรคตามอาการและความรุนแรงของโรค ยิ่งพบแพทย์เร็วยิ่งมีโอกาสหายเร็ว โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเกิดจากพบแพทย์ช้าเกินไป

แนะวิธีปฏิบัติป้องกันโรคไข้ฉี่หนู

นพ.โอภาส แนะนำวิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันโรคไข้ฉี่หนู โดยหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ ย่ำโคลน หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ ควรสวมรองเท้าบู๊ทหรือถุงพลาสติกที่สะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำโดยตรง กรณีมีบาดแผลควรปิดด้วยพลาสเตอร์กันน้ำ

นอกจากนี้ควรหมั่นล้างมือล้างเท้าด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ และอาบน้ำชำระร่างกายทันทีหลังจากเสร็จจากการทำงานหรือลุยน้ำ แต่หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที หรือสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง