ชาวเมียนมายื่น UN ต่อต้านรัฐประหาร-วอนคุ้มครองเพื่อนร่วมชาติ

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 64
15:51
388
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมายื่น UN ต่อต้านรัฐประหาร-วอนคุ้มครองเพื่อนร่วมชาติ
ชาวเมียนมารวมตัวหน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยื่นหนังสือแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา และร้องขอให้คุ้มครองความปลอดภัยเพื่อนร่วมชาติ

วันนี้ (2 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ประชาชนชาวเมียนมารวมตัวกันที่หน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เพื่อต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา หลังเข้ายึดอำนาจจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) จากนั้นเข้ายื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงยูเอ็นให้คุ้มครองชาวเมียนมาที่อยู่ในประเทศเมียนมา โดยมีเจ้าหน้าที่ยูเอ็นเป็นตัวแทนออกมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม

 

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมแสดงออกถึงข้อเรียกร้องต่อต้านรัฐประหาร ด้วยการชูธงชาติเมียนมา ธงพรรคเอ็นแอลดี ชูป้ายข้อความต่างๆ รวมถึงรูปภาพของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี พร้อมตะโกนร้องเพลงและชื่อของออง ซาน ซูจี เป็นระยะ

นายไซ นักธุรกิจชาวเมียนมา ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเมียนมาในประเทศไทย กล่าวว่า ชาวเมียนมาได้นัดหมายกันผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อเข้ามายื่นหนังสือเรียกร้องถึงยูเอ็น และร่วมกันแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหารในประเทศบ้านเกิด รวมถึงร้องขอให้ยูเอ็นคุ้มครองความปลอดภัยของชาวเมียนมา

 

พร้อมแสดงความเห็นถึงปฏิบัติการของกองทัพเมียนมาที่ก่อการรัฐประหารว่า ไม่ได้ทำไปเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ หรือเพื่อประชาชนเมียนมา แต่ทำไปเพื่อพิทักษ์รักษาประโยชน์และอำนาจของตัวเองเท่านั้น

ขณะที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง เข้าดูแลความเรียบร้อยตลอดการรวมตัวจัดกิจกรรมชุมนุม และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รวมถึงเฝ้าระวังและเตือนให้ผู้ชุมนุมเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกัน COVID-19 ซึ่งผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือ และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการจัดกิจกรรม โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง หลังครบกำหนดเวลาที่ตำรวจแจ้งให้ทราบ ผู้ชุมนุมจึงได้ยุติกิจกรรมและแยกย้ายกันกลับเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

ผบ.ตร.ย้ำไม่แทรกแซงการเมืองเมียนมา แต่อย่าละเมิดกฎหมายไทย

ตร.ขอคืนพื้นที่ม็อบต้านรัฐประหารหน้าสถานทูตเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง