"วิรัช" เผย ครม.เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 16-19 ก.พ.นี้

การเมือง
2 ก.พ. 64
17:01
245
Logo Thai PBS
"วิรัช" เผย ครม.เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 16-19 ก.พ.นี้
"วิรัช"ประธานวิปรัฐบาล เผย ครม.เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 16 -19 ก.พ.โดยจะนัดลงมติวันที่ 20 ก.พ. พรุ่งนี้ (3 ก.พ.) วิป 3 ฝ่ายประชุมวางกรอบเวลาการอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน

วันนี้ (2 ก.พ.64) นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า กฤษฎีกาส่งเรื่องทักท้วงมายังคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม โดยย้ำว่าสิ่งที่สำคัญควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ดำเนินการขณะนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันไม่มีปัญหาและจะสนับสนุนญัตตินายไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งจะประชุมวิปรัฐบาลอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 8 ก.พ.และเชื่อว่าทาง ส.ว.ในฐานะผู้เริ่มญัตติน่าจะสนับสนุนด้วย ส่วนพรรคอื่นๆอยู่ที่แต่ละพรรคมีมติจะฟรีโหวตก็ได้ ทั้งนี้หากท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ขัดต่อกฎหมายการดำเนินการก็จะหยุดทันที แต่หากสามารถดำเนินการได้ก็จะเดินหน้ากระบวนการต่อไป โดยปฏิเสธข้อสังเกตว่าเป็นเกมการยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พร้อมกับกล่าวย้ำว่าในฐานะประธานกรรมาธิการได้ดำเนินการมาจนจะแล้วเสร็จและเตรียมเข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 2 วันที่ 24-25 ก.พ.นี้ และเตรียมที่จะขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาระที่ 3

นายวิรัช ระบุว่า พรุ่งนี้ (3 ก.พ.64) นอกจากมีประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ยังมีประชุมวิป 3 ฝ่ายด้วย เพื่อหารือกรอบเวลาการอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งล่าสุด ครม.เคาะวันมาแล้ว 16 -19 ก.พ.เริ่มประชุมเวลา 09.30 - 02.00 น.แต่วันสุดท้ายการอภิปรายให้เสร็จก่อน 22.00 น. ก่อนจะนัดลงมติวันที่ 20 ก.พ.10.30 น.

พร้อมกันนี้ชี้แจงว่ากรอบเวลาการประชุมเต็มแล้ว เพราะสัปดาห์หน้าวันที่ 9 ก.พ.เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาโหวตในญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสมชาย แสวงการ เรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ พร้อมกับพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่มี 172 มาตราคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการอภิปรายพอสมควร จากนั้นวันที่ 10 - 11 ก.พ.เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามวาระปกติ และวันศุกร์ที่ 12 ก.พ.เป็นวันหยุดราชการวันตรุษจีน

นายวิรัช ยืนยันเอกภาพพรรคร่วมรัฐบาล ในการลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะลงมติไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีจากทุกพรรคการเมือง

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐสอบถามถึงแนวทางการลงคะแนนว่าสามารถไม่ลงให้บางคนได้หรือไม่นั้น เป็นเพียงคำถามในที่ประชุมเพื่ออยากรู้แต่ยืนยันไม่มีไม่ไว้วางใจและไม่กังวลพรรคร่วมรัฐบาลอื่นจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีของพรรค และมั่นใจว่ากรณีการส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงรับเลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครศรีธรรมมราช จะไม่เป็นประเด็นหรือเป็นรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล

นายวิรัชยังปฏิเสธข้อครหาว่าพรรคพลังประชารัฐ มีดีลลับกับพรรคเพื่อไทย ในเกมอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยชี้แจงว่าหากมีการตกลงกันคงมีการเขียนญัตติที่เบากว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง