"Sealed & Bubble" 7 โรงงานใหญ่สมุทรสาคร ควบคุมแรงงาน

สังคม
2 ก.พ. 64
19:47
5,820
Logo Thai PBS
"Sealed & Bubble" 7 โรงงานใหญ่สมุทรสาคร ควบคุมแรงงาน
จ.สมุทรสาคร ใช้มาตรการเข้มปิดโรงงานขนาดใหญ่ 7 แห่งที่มีแรงงานข้ามชาติรวมกันประมาณ 40,000 คน และมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รวมกว่า 9,000 คน หรือกว่าร้อยละ 90 ของผู้ติดเชื้อทั้งจังหวัด

วันนี้ (2 ก.พ.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในระหว่างการร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ขอให้ฝ่ายทหารและจังหวัดช่วยเพิ่มมาตรการเข้มข้น เฝ้าระวังการเดินทางของกลุ่มแรงงานที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่ทำงานภายในโรงงานขนาดใหญ่ 7 แห่ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการและหลักการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข

หลังจากพบว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อสะสมของ จ.สมุทรสาคร มีมากกว่า 12,000 คน ในจำนวนนี้กว่า 9,000 คน หรือร้อยละ 90 เป็นผู้ติดเชื้อจากแรงงานข้ามชาติที่อยู่ภายในโรงงานขนาดใหญ่ 7 แห่ง

โดยกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ จ.สมุทรสาคร ใช้มาตรการปิดโรงงานและควบคุมแรงงานตามหลักสาธารณสุขที่เรียกว่า Sealed & Bubble เพื่อควบคุมทั้งคนและโรงงานขนาดใหญ่ 7 แห่งที่พบการติดเชื้อ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาเป็นการค้นหาว่าใครติดเชื้อและอยู่สถานที่ไหนบ้างจากการตรวจเชิงรุก แต่จากนี้ไปคือการเดินหน้าเพื่อเข้าควบคุมการระบาดในสถานที่เสี่ยงและกลุ่มบุคคลเสี่ยง เพื่อยุติการแพร่ระบาด ทั้งนี้โรงงานทั้ง 7 แห่งยังทำงานได้ตามปกติ แต่ต้องควบคุมไม่ให้แรงงานออกมาใช้ชีวิตนอกโรงงาน และไม่ให้ไปไหน 28 วัน ซึ่งมาตรการนี้จะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ป่วยโควิดทะลุ 2 หมื่นคน พบเด็กอายุ 26 วันติดเชื้อ

จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 787 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง