เตรียมความพร้อมเปิดตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร

ภูมิภาค
3 ก.พ. 64
11:08
248
Logo Thai PBS
 เตรียมความพร้อมเปิดตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร้องขอให้ จ.สมุทรสาคร และฝ่ายความมั่นคง คุมเข้มมาตรการ "ซีล แอนด์ บับเบิ้ล" โรงงานขนาดใหญ่ 7 แห่ง โดยห้ามคนออกนอกพื้นที่ แต่ยังให้ทำงานได้ ขณะที่ตลางกลางกุ้งวันนี้ เริ่มเตรียมความพร้อมเปิดตลาดกันแล้ว

วันนี้ (3 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังพลจากกองพันทหารสื่อสารที่ 101 กรมทหารสื่อสารที่ 1 จ.สมุทรสาคร 16 นาย เข้าพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. รื้อถอนรั้วลวดหนาม ที่วางเป็นแนวรอบตลาดกลางกุ้ง มาตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.2563 ตามการสนับสนุนประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.สมุทรสาคร ที่ขณะนั้นต้องการควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดในช่วงสถานการณ์ COVID-19 เนื่องจากเป็นพื้นที่จุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดที่ตลาดกลางกุ้ง

 

 

ทั้งนี้ พบผู้ติดเชื้อคนแรก เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2563 ซึ่งภายในหอพักศรีเมืองและตลาดกลางกุ้ง มีแรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่กว่า 2,500 คน และจากการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าเกินกว่าครึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ

ขณะที่ผู้ค้าเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ เพื่อปรับปรุงแผงกุ้งต่างๆ เช่นกัน โดยให้แรงงานของทางร้านทยอยเข้าทาสี และโครงสร้างพื้นฐานให้โอ่โถงมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่นายไพโรจน์ มั่นสิน ผู้ดูแลตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ระบุว่า ระยะเวลา 14 วัน น่าจะเพียงพอต่อการปรับปรุง

"ซีลล็อก" 7 โรงงานใหญ่ คุม COVID-19

ส่วนอีกสถานการณ์ที่ยังต้องคุมเข้มจริงจังที่ จ.สมุทรสาคร คือการเริ่มใช้มาตรการซีลล็อกโรงงานขนาดใหญ่ 7 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกอาหารกระป๋อง ซึ่งทั้ง 7 แห่ง มีแรงงานรวมกว่า 50,000 คน และทั้ง 7 แห่ง มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ถึง 8,000 คน หรือกว่าร้อยละ 90 ของผู้ติดเชื้อทั้งจังหวัด ที่มีสะสมกว่า 12,000 คน

 

 

และในระหว่างการร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ช่วงหนึ่งทาง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งขอให้ฝ่ายทหารและจังหวัด ขอให้ช่วยเพิ่มมาตรการเข้มข้นในการเฝ้าระวังการเดินของกลุ่มแรงงานที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่ทำงานภายในโรงงานขนาดใหญ่ 7 แห่ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการและหลักการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ที่เรียกว่า "ซีล แอนด์ บับเบิ้ล" เพื่อควบคุมทั้งคนและโรงงานใหญ่ ลดการแพร่เชื้อออกมาภายนอก

เร่งสื่อสารทสร้างความเข้าใจกับทั้ง 7 โรงงาน

ขณะที่นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า พยายามใช้วิธีการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับทั้ง 7 โรงงาน เพื่อให้เข้าใจแนวทาง ซีล แอนด์ บับเบิ้ล ว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 สมุทรสาครต้องการความร่วมมือในเรื่องใดบ้าง

 

 

สำหรับสถานการณ์ COVID-19 ใน จ.สมุทรสาคร ขณะนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ได้ค้นหาบุคคลที่ติดเชื้อไปแล้ว และสถานที่ที่ติดเชื้อได้ชัดเจนแล้ว ขั้นตอนจากนี้ คือการเดินหน้าเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในสถานที่เสี่ยง และกลุ่มบุคคลเสี่ยงให้ได้ไวที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง