เตือน 3 ชุมชน "ช้างสีดอ" บุกเมืองสระแก้ว เตะจักรยานยนต์พัง

Logo Thai PBS
เตือน 3 ชุมชน "ช้างสีดอ" บุกเมืองสระแก้ว เตะจักรยานยนต์พัง
ช้างป่าสีดอ บุกเมืองสระแก้ว เตะกระทืบรถจักรยานยนต์กลิ้ง ปลัดอำเภอแจ้งเตือนชาวบ้าน 3 ชุมชนหนองกะพ้อ เนินสมบัติ และบ้านเนินสมบูรณ์ เฝ้าระวังอันตรายระหว่างเจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่ากลับอ่างฤาไน

วานนี้ (2 ก.พ.2564) นายราเยศ ราย ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสระแก้ว รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองสระแก้ว สั่งการให้นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งเตือนชาวบ้านในเขตเทศบาล 3 ชุมชน อ.เมือง จ.สระแก้ว ให้ระมัดระวังอันตรายจากช้างป่าเขาอ่างฤาไน 2 ตัว ที่ออกเดินหากินในเขตชุมชน หลังช้างป่าตัวนี้ได้วิ่งเข้าไปเตะรถจักรยานยนต์ของผู้สื่อข่าวที่ติดตามทำข่าวเรื่องนี้ จนทำให้รถได้รับความเสียหาย

ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ช้างป่าสีดอ คาดว่ามาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก วิ่งเข้าไปเตะรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย ก่อนจะวิ่งกลับเข้าไปในซอยวัดหนองกะพ้อ ในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว   

 

นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอเมืองสระแก้ว พร้อมกำลังอาสาสมัคร หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว ตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว ลงพื้นที่ติดตามช้างอย่างใกล้ชิด พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างป่าจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ร่วมติดตามพฤติกรรมช้างป่าอย่างใกล้ชิด

เร่งผลักดันเข้าป่า-จัดทีมติดตามใกล้ชิด

นายไกรฤกษ์ เรือนคำ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า จากการติดตามช้างตั้งแต่พื้นที่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ผ่านไปทาง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดพบช้างที่บริเวณหน้าวัดหนองกะพ้อ เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว พบว่าช้างป่ากำลังมุ่งหน้ากลับป่าเขาอ่างฤาไน แต่ยังไม่สามารถเดินข้ามถนนสุวรรณศร หรือทางหลวงหมายเลข 33 ได้ เพราะรถหนาแน่น และเสียงค่อนข้างจะดัง 

พฤติกรรมของช้างป่า จะไม่ออกเดินในช่วงกลางวัน โดยจะพักซุ่มอยู่ตามป่าที่รกทึบ ก่อนจะออกเดินในช่วงกลางคืน

 

จากนี้เจ้าหน้าที่ชุดติดตามรอย จะต้องปล่อยให้ช้างป่าตัวนี้อยู่ในพื้นที่จำกัด ในช่วงเย็นได้เริ่มออกเดินอีกครั้ง ซึ่งจะต้องมีการขอกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน ช่วยปิดถนนเส้นหลักทั้งถนนสุวรรณศร ทางหลวงหมายเลข 33 ,ถนนเส้นเขาหินซ้อน-สระแก้ว ทางหลวงหมายเลข 359, ถนนสายสระแก้ว-วังน้ำเย็น ทางหลวงหมายเลข 317 ที่จะเป็นเส้นทางให้ช้างป่าเดินกลับเข้าป่าอ่างฤาไนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ประสานผู้นำชุมชนทั้ง 3 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านหนองกะพ้อ ชุมชนบ้านเนินสมบัติ และชุมชนบ้านเนินสมบูรณ์ เพื่อให้ประกาศเสียงตามสาย แจ้งเตือนลูกบ้านให้ระมัดระวังอันตรายจากช้างป่า เนื่องจากช้างป่าตัวนี้ เป็นช้างสีดอวัยหนุ่ม และมีนิสัยดุร้าย  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง