สื่อเผย "ซูจี" ถูกตั้งข้อหาครอบครองอุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมาย

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 64
19:48
606
Logo Thai PBS
สื่อเผย "ซูจี" ถูกตั้งข้อหาครอบครองอุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมาย
ออง ซาน ซูจี ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก รวมถึงครอบครองเครื่องมือสื่อสารผิดกฎหมาย ขณะที่บุคลากรทางแพทย์บางส่วนในเมียนมานัดหยุดงานประท้วงรัฐประหาร

วันนี้ (3 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า สำนักงานของพรรคในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ถูกเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้น ยึดเอกสารและคอมพิวเตอร์ไปจำนวนหนึ่ง

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างเอกสารทางการว่า ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหา ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก และครอบครองเครื่องมือสื่อสารผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวซูจีไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้

ส่วน วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา ถูกตั้งข้อหาฐานละเมิดคำสั่งห้ามชุมนุมในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของ COVID-19

บุคลากรแพทย์เมียนมานัดหยุดงานประท้วง

ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนเมียนมา ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ปฏิเสธอำนาจของกองทัพ และประกาศว่าจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลทหารที่ไร้ความชอบธรรม เนื่องจากมองว่ากองทัพเมียนมาเห็นประโยชน์ส่วนตน อยู่เหนือประชาชนที่กำลังเผชิญกับปัญหา COVID-19

นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์ 70 แห่งใน 30 เมืองทั่วประเทศ ตัดสินใจร่วมกันหยุดทำงาน เพื่อประท้วงการก่อรัฐประหาร พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวเมียนมาสนับสนุนและอย่ายอมรับรัฐบาลทหาร

ส่วนชาวเมียนมาที่อยู่ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียและในญี่ปุ่น ออกมาร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพ เรียกร้องให้ปล่อยตัวซูจี และขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมมือกับชาติพันธมิตร แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อการรัฐประหารในเมียนมา เพื่อคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

G7 ประณามรัฐประหาร-กังวลชะตากรรม "ซูจี"

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์ร่วมประณามการก่อรัฐประหารในเมียนมา พร้อมทั้งแสดงความกังวลอย่างมากต่อชะตากรรมของซูจี และผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด

นอกจากนี้กลุ่ม G7 ยังเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันที และคืนอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรม รวมทั้งเคารพสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม

ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า จีนสนับสนุนหรือให้การยอมรับการก่อรัฐประหารครั้งนี้ พร้อมทั้งย้ำว่าเมียนมาถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตร และจีนหวังให้ทุกฝ่ายในเมียนมาแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม รวมทั้งยึดมั่นในเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

"เมียนมา" ปิดสนามบินย่างกุ้งถึงเดือน พ.ค.นี้

ชาวเมียนมายื่น UN ต่อต้านรัฐประหาร-วอนคุ้มครองเพื่อนร่วมชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง