ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ "สิระ"

การเมือง
4 ก.พ. 64
09:16
286
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ "สิระ"
ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้าน กรณีขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ เหตุเคยต้องคำพิพากษาคดีฉ้อโกง และมีโทษจำคุก 4 เดือน แต่ยังไม่ปรากฎหลักฐาน อันถือเป็นที่สิ้นสุดของคดี จึงไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวกรณีมีมติเอกฉันท์ รับพิจารณาคำร้องของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. เขต 9 กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ กรณีเคยถูกศาลแขวงปทุมวัน พิพากษาโทษจำคุก 4 เดือน ในคดีฉ้อโกงจะทำให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบ มาตรา 98(10) แต่ศาลฯ ยังไม่สั่งให้ยุติการปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากยังไม่ปรากฎหลักฐาน ว่าคดีถึงที่สุด ว่ากระทำความผิดแล้วหรือไม่ แต่ได้สั่งให้นายสิระ ในฐานะผู้ถูกร้อง ได้ยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับจากวันที่ได้รับคำร้อง

พร้อมกันนี้ ศาลฯ มีคำสั่งให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. แก้ไขคำร้อง ขอให้วินิจฉัยการลงมติรับหลักการของสมาชิกรัฐสภา ในญัตติแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เป็นการใช้สิทธิ หรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 49 และไม่เป็นไปตามมาตรา 5 (1) ของรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับจากวันที่ได้รับคำร้องนี้

ส่วนคำร้องของนายณฐพร โตประยูร ที่ขอให้วินิจฉัย การเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เป็นการทำลายหลักการมีส่วนร่วมและหลักการตรวจสอบ ตามมาตรา 3, 49, 255 และ 256 ประกอบกับมาตรา 5 และเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองหรือเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

ศาลฯได้พิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบแล้ว เห็นว่าคำร้องนี้ มีข้อเท็จจริงที่เกี่ยวพันกับคำร้องของนายเรืองไกร จึงสั่งให้ไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้คำร้องมีความสมบูรณ์ และขอเลื่อนการพิจารณาคำร้องออกไป ก่อนนำมาพิจารณาอีกครั้งในคราวเดียวกันต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง