"ชวน" เชื่อได้ข้อสรุปกรอบเวลาอภิปราย พรุ่งนี้

การเมือง
4 ก.พ. 64
09:45
79
Logo Thai PBS
"ชวน" เชื่อได้ข้อสรุปกรอบเวลาอภิปราย พรุ่งนี้
ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าการหารือ 3 ฝ่าย คือ ครม. วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) จะตกลงกันเรื่องกรอบเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ หลังจากยังไม่มีข้อสรุปดังกล่าวจากวิปทั้ง 2 ฝ่าย

วันนี้ (4 ก.พ.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณียังไม่มีข้อสรุปการหารือวิป 2 ฝ่ายเพื่อวางกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เชื่อว่าวันศุกร์ที่ 5 ก.พ.นี้ ที่จะมีการหารือกันอีกครั้งในวิป 3 ฝ่าย คือคณะรัฐมนตรี (ครม.) วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน จะตกลงกันได้

ส่วนข้อกังวลเรื่องการอภิปรายที่อาจมีเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบันฯ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าหากมีเนื้อหาที่สุ่มเสี่ยงก็มีข้อบังคับการประชุมให้ประชุมลับได้นั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้มีการวางแผนถึงการประชุมลับ เพราะการประชุมมีกฎกติกา และก็ผ่านมา 2 ปีแล้วที่รับทราบถึงกระบวนการที่จะรู้ว่าอะไรพูดได้หรือไม่ได้ในสภาฯ ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคนก็เป็นผู้ใหญ่จะเข้าใจและไม่ต้องมีอะไรทักท้วงกันมาก และเมื่อมีการเสนอญัตติมาแล้วฝ่ายค้านก็มีสิทธิพูดถึงเนื้อหาในญัตติ เช่นเดียวกับรัฐบาลที่มีสิทธิที่จะตอบ

ชี้ ส.ส.ต้องรับผิดชอบสิ่งที่อภิปราย

ขณะที่ข้อกังวลของฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะใช้เสียงข้างมาก ขอยกเว้นข้อบังคับการประชุมเพื่อให้แสดงเอกสารหลักฐานอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะเป็นการเฉลยข้อสอบนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่มี เพียงแต่มีการพูดถึงในระหว่างการหารือเท่านั้น ซึ่งมีข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องแสดงเอกสารหลักฐานการอภิปรายก่อน

ทั้งนี้ แต่ละคนที่อภิปรายก็จะต้องรับผิดชอบ เพราะประชาชนจะเป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งใครก็ตามที่ทำเกินขอบเขต ประชาชนก็จะรู้จะรับทราบ แม้แต่กรณีที่สมาชิกอภิปรายเกินเวลาก็จะมีข้อความจากประชาชนส่งมาวิจารณ์ตำหนิ นั่นแสดงให้เห็นว่าแม้แต่เรื่องเล็กๆ ประชาชนก็ติดตามพฤติกรรมของผู้แทนของเขา

ปฏิเสธประเมินภาพรวมศึกซักฟอก

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธที่จะประเมินภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะผ่านไปได้ด้วยดีหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีได้เริ่มการประชุม เพิ่งเห็นว่าอย่าไปสมมติฐานอะไรล่วงหน้า เพราะงานในสภาจะพยายามทำทุกอย่างให้เป็นกระบวนการตามระบบประชาธิปไตยเป็นหลัก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชินวรณ์" ชี้กรอบเวลาศึกซักฟอกเหมาะสม 

"วิรัช" เผย ครม.เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 16-19 ก.พ.นี้

"สิระ" จ่อเอาผิด ม.112 "ผู้นำฝ่ายค้าน-ส.ส." ลงชื่ออภิปรายโยงสถาบันฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง