สั่ง ส.ส.เมียนมาออกจากกรุงเนปิดอว์ใน 24 ชั่วโมง

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 64
11:43
8,049
Logo Thai PBS
สั่ง ส.ส.เมียนมาออกจากกรุงเนปิดอว์ใน 24 ชั่วโมง
ส.ส.เมียนมาที่ถูกคุมตัวอยู่ในเมืองหลวง ได้รับคำสั่งให้เดินทางออกนอกพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่สหรัฐอเมริกายังคงพิจารณามาตรการคว่ำบาตร ตอบโต้การก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมา

วันนี้ (4 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา จากพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ถูกคุมตัวอยู่ในบ้านพักของรัฐบาล หลังการเข้ายึดอำนาจของกองทัพเมื่อที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับคำสั่งให้เดินทางออกจากกรุงเนปิดอว์ ภายใน 24 ชั่วโมง

ด้านองค์การสหประชาติ (UN) ระบุว่า การตั้งข้อหานางออง ซาน ซูจี ว่ากระทำความผิดฐานนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมายนั้น ถือเป็นการไม่เคารพต่อหลักนิติธรรมและกระบวนการทางประชาธิปไตย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวซูจี และผู้ที่ถูกคุมขังคนอื่นๆ โดยเร็ว

สหรัฐฯ ยังพิจารณาคว่ำบาตรกองทัพเมียนมา

เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังทั้งหมด รวมทั้งนักการเมือง พลเรือนที่เป็นผู้สื่อข่าว หรือนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งคืนอำนาจให้รัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย ขณะนี้สหรัฐอเมริกากำลังพิจารณามาตรการตอบโต้ รวมไปถึงการคว่ำบาตรเมียนมาในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อเผย "ซูจี" ถูกตั้งข้อหาครอบครองอุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมาย

เมียนมาระงับการเข้าถึง "เฟซบุ๊ก" อ้างเสถียรภาพของประเทศ

"เมียนมา" ปิดสนามบินย่างกุ้งถึงเดือน พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง