ย้อน "ประยุทธ์" รับเงินซ้อนไม่เรียกคืน แต่เบี้ยคนชรากลับถูกทวง

การเมือง
4 ก.พ. 64
15:44
562
Logo Thai PBS
ย้อน "ประยุทธ์" รับเงินซ้อนไม่เรียกคืน แต่เบี้ยคนชรากลับถูกทวง
"ยุทธพงศ์" จี้รัฐบาลเอาผิดกรมบัญชีกลางปมจ่ายเงินซ้ำซ้อนเบี้ยคนชรา พร้อมยกเทียบ "พล.อ.ประยุทธ์ - พล.อ.ประวิตร" ซ้ำซ้อนสองทางทั้งตำแหน่งในรัฐบาลและตำแหน่ง คสช.แต่ไม่ถูกเรียกคืน

วันนี้ (4 ก.พ.2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง การจัดสรรโควตาและราคาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีราคาแพงกว่าราคากำหนดไว้ และกรณีเบี้ยคนชรา หลังคนไทยเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจจากสถานการณ์ COVID-19 โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทำหน้าที่ตอบแทน

นายยุทธพงศ์ ได้ยกตัวอย่างที่สืบเนื่องจากการไม่ให้รับเงินซ้ำซ้อนสองทาง แต่กรมบัญชีกลางไม่มีการเรียกเงินคืน กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้า คสช. ที่รับเงินเดือนนายกฯ ไปกว่า 10 ล้านบาท ตลอด 41 เดือน และยังรับเงินผู้บัญชาการทหารบกอีกเดือนละ 80,000 บาท รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่รับเงินเดือน รมว.กลาโหมและรองหัวหน้า คสช.เป็นเงินทั้งหมดกว่า 10,300,000 บาท โดยชี้ว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องมีจริยธรรมและคุณธรรมที่สูง เหตุใดจึงไม่นำเงินที่รับซ้ำซ้อนคืนต่อรัฐบาลด้วย


ต่อมา นายจุติ ได้ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องของการรับเงินซ้ำซ้อนของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีที่เป็นอดีต คสช.เนื่องจากไม่มีประเด็นเรื่องของเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ พร้อมกล่าวถึงประเด็นเบี้ยคนชราโดยเฉพาะกรณีการจ่ายเงินซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญ โดยระบุว่า รัฐบาลจะดำเนินการเอาผิดส่วนราชการอย่างกรมบัญชีกลางในฐานะผู้รับผิดชอบอย่างไร นายจุติ ตอบว่า ยอมรับมีข้อบกพร่องผิดพลาดเพราะมีตัวเลขผู้ได้รับผลกระทบ 15,300 คน เมื่อเทียบคิดเป็นร้อยละในข้อผิดพลาดถือเป็นร้อยละ 0.001 จากผู้ที่ได้รับเบี้ยยังชีพ

ทั้งนี้ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ฯ ได้ประสานงานเบื้องต้นกับสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายและทนายอาสาทั่วประเทศ เพื่อติดต่อผู้สูงอายุตามรายชื่อในการดำเนินการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่าให้มีการบูรณาการหาทางออกโดยเร็วโดยไม่ให้กระทบผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้เดือดร้อน และให้ดำเนินการตามกฏหมาย ซึ่งมีการประชุมหารือไปแล้ว 2 ครั้ง

ในวันพรุ่งนี้จะประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเพื่อตกลงว่า จะหาทางออกทางกฏหมายได้อย่างไร ซึ่งต่างเห็นตรงกันว่าไม่ควรที่จะเรียกเงินคืนจากผู้สูงอายุ โดยจะต้องไปหาทางออกด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งที่ทางรัฐบาลกำลังทำอยู่ และเชื่อว่าหลังจากการประชุมจะมีแนวทางแจ้งทราบอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายจุติ ยังได้กล่าวถึงกรณีราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลแพง เนื่องจากผู้ขายสลากกินแบ่งมีรายได้น้อย ล่าสุด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ประกาศให้รางวัลนำจับแก่ผู้ขายเกินราคา ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้ จึงมีการเพิ่มเบี้ยปรับให้สูงขึ้น โดยอยู่ระหว่างการประสานงานกับกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยเพื่อจัดสรรโควตาการจำหน่ายสลากกินแบ่งให้ทั่วถึงและเป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง