ผบ.ทบ.ไม่ออกความเห็นเหตุรัฐประหารในเมียนมา

การเมือง
4 ก.พ. 64
13:32
235
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ไม่ออกความเห็นเหตุรัฐประหารในเมียนมา
ผบ.ทบ.ไม่ออกความเห็นเหตุรัฐประหารในเมียนมา ชี้จุดยืนเดียวกับรัฐบาล ย้ำเรื่องรัฐประหารไม่มีอยู่ในหัว

วันนี้ (4 ก.พ.64) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุถึงการดูแลสถานการณ์ชายแดนหลังเกิดเหตุรัฐประหารในเมียนมาว่ายังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ซึ่งขณะนี้มีมาตรการป้องกันชายแดนคุมเข้มอยู่แล้วเกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 และการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ประกอบกับต้องเฝ้าระวังหลังรัฐบาลผ่อนปรนขึ้นทะเบียนแรงงานที่ผ่านมา ซึ่งมีความกังวลในเรื่องนี้ว่าจะมีพวกฉวยโอกาส ดังนั้นจึงมีการคุมเข้มอย่างเต็มที่พร้อมย้ำว่า กองกำลังชายแดนทุกกองกำลังเข้มงวดป้องกันได้ทุกวันตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาและดำเนินการจับกุมการเข้าเมืองผิดกฎหมายได้หลายร้อยคน

ขณะนี้สถานการณ์คงที่เนื่องจากมีความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้สถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สามารถดูแลได้

ผบ.ทบ.ย้ำว่า ไม่ได้พูดคุยกับผู้นำทางทหารเรื่องสาเหตุการรัฐประหาร แต่คุยในเรื่องของทางทหารอย่างเดียวซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะพูดคุยกัน ทั้งนี้กองทัพเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลและความร่วมมือทางทหารยังเป็นเหมือนเดิมคือการดูแลความมั่นคงโดยเฉพาะตามแนวชายแดนซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาโดยตลอดเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน 2 ฝั่ง ทั้งปัญหาชายแดนและปัญหาสิ่งเสพติดซึ่งประชาชนทั้ง 2 ฝั่งอยู่ด้วยกันมาอย่างดี

พร้อมปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรัฐประหารในเมียนมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในประเทศไทย โดยเฉพาะความเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวในประเทศไทย โดยชี้ว่า นักข่าวสายทหารควรถามถึงเรื่องทหารถ้าถามถึงเรื่องการเมืองก็จบข่าว พร้อมย้ำว่า เรื่องรัฐประหารไม่มีอยู่ในหัวและได้พูดเรื่องนี้มาตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง