ร้องถูกหลอกนำบัตรประชาชนไปสวมสิทธิ์ "คนละครึ่ง"

ภูมิภาค
4 ก.พ. 64
14:56
3,194
Logo Thai PBS
ร้องถูกหลอกนำบัตรประชาชนไปสวมสิทธิ์ "คนละครึ่ง"
ชาวบ้านใน ต.โคกงาม อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เรียกร้องให้ภาครัฐตรวจสอบกรณีถูกหลอกเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนรับสิทธิ์คนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน ยืนยันไม่มีเจตนาร่วมกับกลุ่มขบวนการทุจริต แต่หลงเชื่อนำบัตรประชาชนไปให้ผู้ประสานงาน เพื่อแลกกับเงิน 200 บาท

วันนี้ (4 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านใน จ.ขอนแก่น แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกลุ่มขบวนการที่หลอกนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล โดยแต่ละคนจะนำบัตรประชาชนไปให้ผู้ประสานงาน เพื่อแลกกับเงิน 200 บาท ต่อมาพวกเขาพบว่าบัตรประชาชนถูกนำไปใช้ซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์ และลงทะเบียนรับสิทธิ์คนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง จึงทราบว่าถูกหลอก และอยากให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าชาวบ้านไม่มีเจตนาร่วมกับกลุ่มขบวนการเพื่อทุจริตสวมสิทธิ์โครงการของรัฐ

 

 

ชาวบ้านโนนค้อ ต.โคกงาม อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ทยอยมาแจ้งชื่อกับผู้ใหญ่บ้าน เพื่อยืนยันว่าพวกเขาเป็นผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มขบวนการหลอกนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา

อ้างว่านำบัตรประชาชนไปให้ครู

ตัวแทนชาวบ้าน อ้างว่า แต่ละคนจะนำบัตรประชาชนไปให้ครูคนหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน เพื่อแลกกับเงิน 200 บาท ต่อมาพวกเขาพบว่าบัตรประชาชนถูกนำไปใช้ซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์ และลงทะเบียนรับสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เนื่องจากบางคนได้รับข้อความแจ้งเตือนว่ามีการจ่ายเงินผ่านจี วอลเล็ต ในโครงการคนละครึ่ง และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

 

 

ชาวบ้านส่วนหนึ่งยังอ้างว่า ก่อนหน้านี้จะสมัครโครงการคนละครึ่งเฟส 2 แต่ระบบแจ้งกลับมาว่าได้ใช้สิทธิ์ไปแล้ว ทั้งที่ไม่เคยลงทะเบียน พวกเขาจึงทราบว่าถูกหลอก และอยากให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าชาวบ้านไม่มีเจตนาร่วมกับกลุ่มขบวนการนี้ เพื่อทุจริตสวมสิทธิ์โครงการของรัฐ

 

 

ขณะที่ผู้สูงอายุในหมู่บ้าน อ้างว่า พวกเขาได้รับซิมโทรศัพท์ที่ใช้สมัครรับสิทธิ์ จากกลุ่มผู้ประสานงาน เมื่อวานนี้ โดยผู้ประสานงานอ้างว่าบางคนอาจได้รับสิทธิ์โครงการเราชนะ ให้นำซิมการ์ดโทรศัพท์ไปใส่โทรศัพท์แล้วตรวจสอบ แต่ผู้สูงอายุไม่มีสมาร์ทโฟนที่จะใส่ซิมการ์ด และโหลดแอปพลิเคชันเป๋าตังมาใช้สิทธิ์ได้ จึงกังวลว่าจะเสียสิทธิ์

ผู้เสียหายกว่า 160 คน ร่วมลงชื่อ

ด้านนายสาคร กาพย์แก้ว ผู้ใหญ่บ้านโนนค้อ หมู่ 2 เปิดเผยว่า มีชาวบ้านมาลงชื่อแล้วกว่า 160 คน และคาดว่ามีผู้เสียหายอีกจำนวนมากในหลายหมู่บ้านใน อ.บ้านฝาง แต่ขณะนี้ชาวบ้านยังไม่กล้าแสดงตัว เพราะกลัวมีความผิด เบื้องต้น ฝ่ายปกครอง อ.บ้านฝาง แจ้งให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้านรวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ถูกนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนสวมสิทธิ์โครงการของรัฐ ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านอีกครั้ง

 

 

เบื้องต้น ชาวบ้านส่วนหนึ่งเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการ ที่หลอกนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลแล้ว และขอให้ตำรวจเร่งตรวจสอบเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบว่าร้านค้า โรงแรม หรือรีสอร์ตในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ มีส่วนเกี่ยวข้องและเข้าข่ายการทุจริตโครงการของภาครัฐหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง