สกัดจับเฮโรอีน 214 กก.เตรียมส่งจีน-ไต้หวัน มูลค่านับพันล้าน

อาชญากรรม
4 ก.พ. 64
15:33
689
Logo Thai PBS
สกัดจับเฮโรอีน 214 กก.เตรียมส่งจีน-ไต้หวัน มูลค่านับพันล้าน
ป.ป.ส.สกัดจับเฮโรอีน 214 กิโลกรัมในพื้นที่ท่าเรือสากล ขณะเตรียมลักลอบส่งออกไปจีนและไต้หวัน รวมมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท

วันนี้ (4 ก.พ.2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยผลปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติด โดยตรวจสกัดกั้นเฮโรอีน น้ำหนัก 214 กิโลกรัม ได้ในพื้นที่ท่าเรือสากล หลังสืบสวนทราบว่าจะมีการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านทางเรือไปต่างประเทศ กระทั่งพบผู้ต้องสงสัยขับรถนำกล่องพัสดุไปรษณีย์ขนาดใหญ่ 25 กล่อง มาส่งที่บริษัทชิปปิ้งแห่งหนึ่ง เพื่อเตรียมส่งออกนอกประเทศ

 

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพัสดุดังกล่าวด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ พบวัตถุต้องสงสัยซุกซ่อนอยู่ภายในกรอบรูป เมื่อนำมาตรวจสอบพบว่าเป็นเฮโรอีน ที่นำเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและจะถูกส่งไปปลายทางคือจีนและไต้หวัน ซึ่งหากเฮโรอีนล็อตนี้ถูกส่งไปประเทศปลายทางจะมีมูลค่ากว่า 1,070 ล้านบาท

ข้อมูลของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า ในปี 2563 พบว่าการใช้เคมีภัณฑ์และสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ โดยเฉพาะในประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา จีน สปก.ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม

 

UNODC พบว่า มีการเปลี่ยนสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด โดยเปลี่ยนจากพืชเป็นสารสังเคราะห์ หรือการใช้สารเคมีที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมในระบบระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น พบมี 3 ชนิด คือ เฟนิล โปรปาโนน, คาเฟอีน และโพพีนิล คลอไรด์ ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังมากขึ้น เนื่องจากสารตั้งต้น 1 ตัน สามารถผลิตยาบ้าได้มากกว่า 10 ล้านเม็ด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง