มท.1 ไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมโอน "บ้าน-คอนโด" เหลือร้อยละ 0.01

การเมือง
4 ก.พ. 64
16:53
356
Logo Thai PBS
มท.1 ไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมโอน "บ้าน-คอนโด" เหลือร้อยละ 0.01
มท.1 ลงนามประกาศเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนที่ดินพร้อมอาคารและห้องชุด เหลือร้อยละ 0.01 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 64 เพื่อบรรเทาภาระประชาชนในสถานการณ์ COVID-19

วันนี้ (4 ก.พ.64) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 ม.ค.64 อนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ดินพร้อมอาคาร ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด กรณีห้องชุดตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด รวม 2 ฉบับตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ สร้างเสร็จพร้อมขายเป็นของตนเองในระดับราคาที่ไม่สูงมากและเหมาะสมกับศักยภาพของประชาชนแต่ละกลุ่ม

รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงการจ้างงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 2 ก.พ.64 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.64 (ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.64)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญของประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ดินพร้อมอาคารตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด กำหนดให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวในคราวเดียวกัน

สำหรับกรณีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์จากผู้จัดสรรที่ดินที่เป็นที่ดินพร้อมอาคารประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน หรือที่ดำเนินการจัดสรรที่ดินโดยทางราชการหรือองค์การของรัฐบาลซึ่งมีอำนาจหน้าที่ทำการจัดสรรที่ดินตามกฎหมาย โดยราคาซื้อขายไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท (การโอนจากเดิมร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 และการจำนองจากเดิมร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01)

รวมถึงประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด กรณีห้องชุด ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด กำหนดให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนห้องชุด และค่าจดทะเบียนการจำนองห้องชุดอันเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนห้องชุดดังกล่าวในคราวเดียวกัน สำหรับกรณีการโอนกรรมสิทธิ์จากผู้ประกอบการที่ขอจดทะเบียนอาคารชุดและการจำนองห้องชุดในอาคารชุด โดยราคาซื้อขายไม่เกิน 3 ล้านบาทและวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท (การโอนจากเดิมร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 และการจำนองจากเดิมร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง