"ศักดิ์สยาม" สั่งวิเคราะห์ขบวนรถไฟชานเมือง ก่อนปิดหัวลำโพง

ภูมิภาค
4 ก.พ. 64
18:51
300
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" สั่งวิเคราะห์ขบวนรถไฟชานเมือง ก่อนปิดหัวลำโพง
"ศักดิ์สยาม" สั่งวิเคราะห์การเดินรถไฟขบวนรถไฟชานเมืองเข้าหัวลำโพงเพื่อหาจำนวนและขบวนที่จำเป็น ในช่วงเปลี่ยนผ่านสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)-สถานีกลางบางซื่อ

วันนี้ ( 4 ก.พ.64) ภายหลังการเป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามการทำงานของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง และการเปลี่ยนผ่านสถานีกรุงเทพ-สถานีกลางบางซื่อ

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้กำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งดำเนินงานให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ตามแผนงานภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยสั่งการให้การรถไฟฯ พิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการเดินขบวนรถชานเมืองเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยต้องวิเคราะห์ให้ขาดว่า จำนวนผู้ใช้บริการมีจำนวนเท่าใด ใช้บริการเวลาใด และจัดฟีดเดอร์ (Feeder) รองรับ พร้อมยอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการที่อาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง แต่ก็ต้องเร่งดำเนินการ

ผมยอมถูกวิพากษ์วิจารณ์และการตำหนิจากพี่น้องประชาชนว่า ไปทำให้ชีวิตเขาลดความสะดวกสบายลง แต่ผมต้องการภาพใหญ่ว่า การจราจรในกรุงเทพฯเมื่อไม่มีการตัดจากขบวนรถไฟเข้ามาหรือลดน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น จะมีผลดีกับการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯหรือไม่ ให้การรถไฟฯ รับโจทย์ไปและดำเนินการวิเคราะห์มาว่า ขบวนที่จำเป็นควรเหลือกี่ขบวน เวลาใด และขบวนใดที่ยังไม่มีความจำเป็น ควรหยุดที่สถานีใดที่เป็นปลายทาง และทำฟีดเดอร์วิ่งเข้ามาที่สถานีกรุงเทพฯ

ส่วนแนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ได้มอบหมายให้ สนข.กับการรถไฟฯ ไปพิจารณาร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและรายได้ของการรถไฟฯ

 

ส่วนของการโอนถ่ายอัตรากำลังขอให้การรถไฟฯ และบริษัท บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด วางแผนขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความชัดเจนเพื่อนำเสนอ ครม.ต่อไป

 

ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีกลางบางซื่อให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน เพื่อก่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่โครงการ SMART CITY นอกจากนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารที่เข้าประชุมตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานต่าง ๆ ให้รัดกุม รอบคอบ ในทุกมิติ เพื่อสามารถเปิดสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้บริการกับประชาชนได้ในเดือน พ.ย.ปีนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง