"โค้ชเช" ยอมทิ้งสัญชาติเกาหลีใต้ ขอเป็นคนไทยพาเทควันโดซิวทองโอลิมปิก

กีฬา
4 ก.พ. 64
19:35
2,297
Logo Thai PBS
"โค้ชเช" ยอมทิ้งสัญชาติเกาหลีใต้ ขอเป็นคนไทยพาเทควันโดซิวทองโอลิมปิก
"โค้ชเช" ตัดสินใจสละสัญชาติเกาหลีใต้ เพื่อขอเป็นคนไทย 100% หลังจากร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ให้เทควันโดไทยมาเกือบ 20 ปี อยู่เบื้องหลังจอมเตะทีมชาติกระชากทองมาทุกรายการในโลก

วันนี้ (4 ก.พ.64) "โค้ชเช" เช ยอง ซอก ผู้ฝึกซ้อมเทควันโดทีมชาติไทย ตัดสินใจเด็ดเดี่ยวยอมสละสัญชาติเกาหลีใต้เพื่อขอเป็นคนไทย 100% หลังจากร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ให้เทควันโดไทยมาเกือบ 20 ปี อยู่เบื้องหลังจอมเตะทีมชาติกระชากทองมาทุกรายการในโลก ตั้งแต่ปี 2002 แต่ที่ผ่านมา อยากได้สัญชาติไทยแต่ติดที่กฎหมายทั้ง 2 ประเทศ ที่ต้องให้เลือกถือสัญชาติเดียว "บิ๊กเอ"พิมล ศรีวิกรม์ นายกเทควันโด เผย ดีใจที่โค้ชเช เลือกสัญชาติไทย

หลังจากที่ผ่านมาสมาคมฯทำเรื่องประสานงานให้ตลอด แต่ติดพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 มาครั้งนี้ "โค้ชเช" ยอมสละสัญชาติเกาหลีใต้ และหวังจะเป็นคนไทยพานักเทควันโดไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น โดยสมาคมฯจะเดินเรื่องให้เร่งด่วนก่อน โอลิมปิก เกมส์ ที่โตเกียวจะเกิดขึ้น

 

จากอดีตที่ “โค้ชเช" เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เคยตกเป็นข่าวต้องการจะเปลี่ยนสัญชาติเป็นไทย มานานกว่า 10 ปี และได้รับการสนับสนุนจากสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศ และทางการไทยก็พร้อมผลักดัน แต่ เนื่องจากพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 ซึ่งต้องให้ผู้ขอเปลี่ยนสัญชาติจำเป็นต้องแสดงเจตนาที่จะสละสัญชาติเดิม เมื่อได้รับอนุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทยแล้ว เช่นเดียวกับ กฎหมายของเกาหลีใต้

ล่าสุด ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เราคุยกันมานานมากเรื่องการขอสัญชาติไทยของโค้ชเช ซึ่งเดิมมีปัญหาของทางภาครัฐตั้งแต่จำนวนปีไม่เพียงพอ พอทำท่าจะขอได้ "โค้ชเช" ไม่พร้อม เพราะห่วงคุณย่าที่เลี้ยงมาตลอด ต้องไป ๆ มา ๆ ระหว่างไทย-เกาหลีใต้ เพื่อดูแลคุณย่าและเมื่อไม่นาน "โค้ชเช" ได้ติดต่อมาว่า "ผมตัดสินใจแล้ว ผมอยากเป็นคนไทย อยากให้ช่วยเรื่องการเดินเอกสาร ต้องปรึกษาทนายความในการทำเรื่องส่งเข้ากระทรวงมหาดไทย" ซึ่งตนฟังแล้วก็ดีใจที่ได้ยิน เขาให้เหตุผลว่า ตอนที่เราได้เหรียญทองโอลิมปิกอยากเป็นคนไทย อยากเป็นโค้ชไทยที่พาได้เหรียญโอลิมปิก เป็นความต้องการของเขา เป็นข่าวดีสำหรับวงการเทควันโด และสมาคมฯจะรีบดำเนินการประสานงานกับภาครัฐเพื่อให้ทุกอย่างเสร็จทัน โอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ในเดือน ส.ค.ปีนี้

 

ด้าน “โค้ชเช” เช ยอง ซอก เปิดใจว่า ตอนแรกคิดหนักแต่เวลานี้ครอบครัวที่เกาหลีใต้เข้าใจแล้ว ตนหมดห่วงเรื่องคุณย่าแล้ว เพราะท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว ทำให้ผมตัดสินใจได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญผมอยู่เมืองไทยเกือบ 20 ปี แล้วอยากสร้างชีวิตที่ไทย ครอบครัวตนอยู่ที่นี่ ลูกชาย อยู่ที่นี่ก็มีความสุข เวลานี้นักกีฬา ลูกศิษย์ก็เหมือนลูกชาย-ลูกสาวของตน เมื่อเป็นคนไทยแล้วก็ช่วยเหลือพัฒนาเทควันโดในไทย

ผมตัดสินใจแล้วครับ ผมอยากได้สัญชาติไทย ผมอยากเป็นคนไทยแล้ว ผมอยากใด้เหรียญทองให้ที่ประเทศไทย ไม่ใช่คนเป็นคนเกาหลีใต้ที่พานักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก

สำหรับโค้ชเช เดินทางมาเป็นผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยตั้งแต่ปี 2002 พาทีมเทควันโดไทยจากที่ชาติไหนก็สามารถเอาชนะได้ง่าย ๆ จนก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ ขึ้นมาติดท็อป 10 ของโลก โดยสามารถคว้าเหรียญ โอลิมปิกเกมส์ มาได้ทุกครั้งตั้งแต่ ปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ จากเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ "วิว"เยาวภา บุรพลชัย และได้เหรียญรางวัล โอลิมปิกเกมส์ มาอย่างต่อเนื่อง รวมแล้ว 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์

นอกจากนี้ ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ทำได้ 5 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 48 เหรียญทอง 23 เหรียญเงิน 28 เหรียญทองแดง ยังมี ยูธโอลิมปิก 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ยูธโอลิมปิก และคว้าแชมป์โลกมาได้ถึง 5 แชมป์ โดยยังมีรายการระดับนานาชาติที่โค้ชเช อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของจอมเตะไทยอีกมากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง