"ไปรษณีย์ไทย" ชี้แจงกรณีฐานข้อมูลรั่วไหลไม่ใช่ของลูกค้า

"ไปรษณีย์ไทย" ชี้แจงกรณีฐานข้อมูลรั่วไหลไม่ใช่ของลูกค้า

"ไปรษณีย์ไทย" ชี้แจงกรณีฐานข้อมูลรั่วไหลไม่ใช่ของลูกค้า

รูปข่าว : "ไปรษณีย์ไทย" ชี้แจงกรณีฐานข้อมูลรั่วไหลไม่ใช่ของลูกค้า

ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีฐานข้อมูลรั่วไหลไม่ใช่ข้อมูลลูกค้าและเป็นข้อมูลเก่า โดยได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว หลังจากมีสื่อมวลชนรายงานว่ามีข้อมูลต่างๆ กว่า 41,220 รายการ ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์

วันนี้ (5 ก.พ.2564) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีสื่อมวลชนเผยแพร่ข้อมูลระบุว่าฐานข้อมูลจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หลุด ทำให้มีข้อมูลต่างๆ เช่น ชื่อ นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ จำนวนกว่า 41,220 รายการ ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ นั้น

นายกาหลง ทรัพย์สอาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าและไม่ใช่การถูกโจรกรรมข้อมูล แต่เกิดจากการตั้งค่าระบบที่ผิดพลาดของบริษัทภายนอกที่ไปรษณีย์ไทยว่าจ้างโดยข้อมูลดังกล่าวที่รั่วไหลเป็นข้อมูลภายในของพนักงาน/ลูกจ้างไปรษณีย์ไทยที่ใช้ในระบบ Gamification หรือเกมสร้างทักษะการเรียนรู้ ซึ่งปัจจุบันไปรษณีย์ไทยไม่ได้ใช้งานระบบดังกล่าวแล้ว

โดยบริษัทฯได้นำข้อมูลไปฝากไว้บนระบบคลาวด์แห่งหนึ่ง จึงทำให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้ดำเนินการแก้ไขและปิดกั้นการเข้าถึงฐานข้อมูลดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยขอยืนยันไม่มีรายละเอียดของลูกค้ารั่วไหลออกไปแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ฐานข้อมูลในการให้บริการลูกค้าของไปรษณีย์ไทยได้ถูกเก็บอยู่ในระบบที่ได้รับการป้องกันจากอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ได้รับมาตรฐานสากล ซึ่งมีระบบความปลอดภัยที่ป้องกันการถูกโจรกรรมจากบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี

กลับขึ้นด้านบน