ปิดด่วน! กรุงไทยระงับใช้สิทธิเราชนะชั่วคราว

เศรษฐกิจ
5 ก.พ. 64
14:01
8,237
Logo Thai PBS
ปิดด่วน! กรุงไทยระงับใช้สิทธิเราชนะชั่วคราว
ธนาคารกรุงไทย ปิดใช้สิทธิเราชนะ ของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐชั่วคราว หลังกดปุ่มโอนเงินงวดแรก คนทยอยใช้สิทธิจับจ่ายซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ อย่างคึกคัก ผู้ใช้สิทธิหลายคนเจอแสดงยอดเงิน 0 บาท

วันนี้ (5 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ธนาคารกรุงไทย แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก Krungthai Care ธนาคารขอแจ้งปิดการใช้สิทธิโครงการเราชนะ สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การรับชำระสิทธิผ่านเครื่อง EDC และแอปพลิเคชัน ถุงเงินชั่วคราว เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบ หากระบบกลับมาเปิดให้บริการตามปกติจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ ท่านยังสามารถใช้สิทธิอื่นๆ ในบัตรสวัสดิการฯ ได้ตามปกติ ธนาคารขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

"เราชนะ" ขัดข้องยอดเงินคงเหลือ 0 บาท 

ขณะที่บรรยากาศผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทยอยใช้สิทธิเราชนะ จับจ่ายซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ อย่างคึกคัก นางวันเพ็ญ โลกประโคน ผู้จัดการ ร้าน เค แอนด์ ที ซูเปอร์ สาขา 2 ซอยลาดพร้าว 84 บอกว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ เดินทางมาจับจ่ายใช้สิทธิจำนวนมาก ส่งผลให้ระบบชำระเงิน ในส่วนโครงการเราชนะ ของร้านขัดข้องเป็นระยะๆ แต่สามารถชำระรายการ ในโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ และคนละครึ่งได้

โดยในช่วงเช้า ยังสามารถ ชำระเงิน โครงการ" เราชนะ" ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ร้านจึงแนะนำให้ รอเวลา 1-2 ชั่วโมงแล้วกลับมาทำรายการใหม่ แต่พอตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นมา ระบบแสดงยอดเงินคงเหลือของผู้ใช้สิทธิหลายคน กลับแสดงยอดเงิน 0 บาท ทั้งที่ไม่ได้ใช้สิทธิ ส่งผลให้ผู้ใช้สิทธิหลายคน ต้องผิดหวัง แต่ร้านได้แนะนำว่าสิทธิยอดเงินโครงการเราชนะ สามารถสะสมได้ ไม่ถูกตัดวงเงินเหมือนโครงการอื่น

ขอแลกเราชนะเป็นเงินสด

นอกจากนี้ผู้ได้รับสิทธิเราชนะ หลายคน ยังพยายามเจรจาขอแลกเงินสดกับทางร้าน แต่ได้ปฏิเสธไปทั้งหมด พร้อมระบุว่า การชำระเงินโครงการรัฐหลายโครงการ ไม่เป็นอุปสรรค หรือ ยุ่งยากเกินไป แต่ต้องใจเย็น และพยายามอธิบายสิทธิผู้มาใช้สิทธิ ซึ่งส่งผลดีต่อยอดขายโดยรวมของร้านเพิ่มขึ้นมาก จนเติมสินค้าในชั้นวางแทบไม่ทัน

นายพิพัฒน์ กิ่งคล้ายกัน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บอกว่า ได้ใช้สิทธิจากบัตรสวัสดิการ ที่ได้ทั้งวงเงินในโครงการร้านธงฟ้า และเงินเติมพิเศษอีก 800 บาท จึง ซื้อสินค้าอุปโภคจำนวนมาก

เมื่อได้สิทธิเราชนะ จึงอยากได้เงินสด เพื่อใช้จ่าย ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะการจ่ายค่างวดรถจักรยานยนต์ ค่าเช่าห้อง ซึ่งเจ้าของไม่ยอมร่วมโครงการ น่าจะสอดคล้องกับสถานการณ์มากกว่า

 

ขณะที่ ผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน สามารถตรวจสอบสิทธิเราชนะได้แล้วแต่พนักงานบริษัทเอกชนบางส่วน บอกว่า ตนถูกตัดสิทธิเราชนะ เพราะรายได้ในฐานภาษีปี 2562 เกิน 300,000 บาท ซึ่งมองว่า การใช้เกณฑ์นี้ ไม่สะท้อนผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 ส่งผลให้ ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ ทั้งที่ ประสบปัญหารายได้ลด จากการถูกลดค่าล่วงเวลาเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ ผู้ถูกตัดสิทธ์ เราชนะ อุทธรณ์สิทธิ์ได้ ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เช่นเดียวกับ การตรวจสอบสิทธิสำหรับผู้ลงทะเบียนใหม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ผ่าน! "เราชนะ" ใช้ฐานเงินเดือนปีภาษี'62

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง