ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หยุดยาปฏิชีวนะบางตัว-เริ่มฝึกหายใจเอง

สังคม
5 ก.พ. 64
14:28
1,187
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หยุดยาปฏิชีวนะบางตัว-เริ่มฝึกหายใจเอง
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดดีขึ้น 80-90% เริ่มปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจ ให้คนไข้กระตุ้นการหายใจเอง หยุดให้ยาปฏิชีวนะบางตัวแล้ว และเริ่มฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

วันนี้ (5 ก.พ.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โดยระบุว่า 2 วันที่ผ่านมา ทุกอย่างเป็นไปในเชิงบวก หยุดให้ยาปฏิชีวนะบางตัวแล้ว ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีการติดเชื้อเพิ่ม สามารถให้อาหารทางระบบทางเดินอาหารได้เต็มที่ พร้อมปรับยาบางตัวให้ทางระบบดังกล่าว โดยผลเอกซเรย์ปอดดีขึ้น สามารถตอบสนองตามที่แพทย์บอกได้

ขณะนี้ปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจ ให้ผู้ว่าฯ เริ่มฝึกหายใจเอง โดยลดการให้ออกซิเจนและพบว่าค่าดังกล่าวในกระแสเลือดยังอยู่ในระดับดี ส่วนทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟูเริ่มเข้ามาดูแลแล้ว 2 วันแล้ว ค่อย ๆ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อกลับมา เหลือเพียงค่อย ๆ ถอยเครื่องช่วยหายใจ พร้อมลดยาให้คนไข้ตื่นมากขึ้น ซึ่งทุกขั้นตอนจะไม่เร่งรีบมากเกินไป แต่เชื่อว่าไม่ช้า เพราะขณะนี้แนวโน้มเป็นไปในทางที่ดี

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า ผลการเอกซเรย์ปอดพบว่าดีขึ้นมากถึงร้อยละ 80-90 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงแรกที่เข้ามารักษา โดยสัปดาห์หน้าจะทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบให้ชัดเจนมากขึ้น


หลายๆ อย่าง เราสบายใจขึ้น โจทย์สุดท้ายก่อนนำเครื่องช่วยหายใจออก ต้องการแน่ใจว่าเนื้อปอดที่เหลืออยู่เพียงพอที่จะหายใจปกติ ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง