เมียนมาสั่งปิดกั้นการเข้าถึงทวิตเตอร์-อินสตาแกรม

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 64
13:54
239
Logo Thai PBS
เมียนมาสั่งปิดกั้นการเข้าถึงทวิตเตอร์-อินสตาแกรม
เมียนมาสั่งปิดการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มทั้งทวิตเตอร์และอินสตาแกรมหลังจากสั่งปิดเฟซบุ๊กไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่ในนครย่างกุ้งมีประชาชนออกมาเดินขบวนคัดค้านการก่อรัฐประหาร

วันนี้ (6 ก.พ.2564) กลุ่มประชาชนที่คัดค้านการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ออกมารวมตัวเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง โดยมีรายงานว่าจำนวนผู้ประท้วงมีมากถึงหลักพันคน ซึ่งนับเป็นการเคลื่อนไหวต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร และจับกุมแกนนำรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเมียนมา เปิดเผยว่าทวิตเตอร์และอินสตาแกรมไม่สามารถเข้าใช้งานจากในเมียนมาได้แล้ว โดยบริษัทได้รับคำสั่งให้ปิดกั้นการเชื่อมต่อสู่สื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าวเพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านี้ ทางการเมียนมาสั่งปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก

เมียนมาสั่งปิดทวิตเตอร์-อินสตาแกรม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้บริษัททวิตเตอร์ออกมาประณามการกระทำครั้งนี้ พร้อมระบุว่าเป็นการปิดกั้นการสนทนาอย่างเป็นสาธารณะ รวมถึงลิดรอนสิทธิของผู้คนที่จะแสดงความคิดเห็น

คำสั่งปิดกั้นช่องทางสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มเติมของทางการเมียนมา มีขึ้นท่ามกลางกระแสอารยะขัดขืนจากชาวเมียนมา ที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของกองทัพเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ทวีความเข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านตามย่านต่าง ๆ ในนครย่างกุ้ง พากันเคาะโลหะและวัสดุต่าง ๆ ให้เกิดเสียงดัง รวมถึงเปิดไฟฉายในโทรศัพท์มือถือโบกไปมา พร้อมใช้สัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ตามแบบภาพยนตร์ชื่อดัง เพื่อแทนการประท้วงคัดค้านระบอบเผด็จการติดต่อกันเป็นคืนที่ 4 เช่นเดียวกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่พากันบีบแตรลากยาว เพื่อส่งเสียงดังเป็นสัญลักษณ์แทนการต่อต้านรัฐประหาร

 

ด้านทนายความประจำตัว นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา เปิดเผยว่า กำลังอยู่ระหว่างเตรียมการสู้คดีให้ ซูจี ซึ่งที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา และ วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา ต่างถูกทหารคุมตัวอยู่ภายในบ้านพักของตัวเอง แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้ใครเข้าพบได้แม้แต่ทนายความ โดยกองทัพอ้างว่าอยู่ระหว่างการสอบสวนความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง