ชาวเมียนมาชุมนุมต้านรัฐประหารหน้า "ยูเอ็น"

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 64
13:32
670
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาชุมนุมต้านรัฐประหารหน้า "ยูเอ็น"
ชาวเมียนมาในประเทศไทยรวมตัวจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารของกองทัพเมียนมาที่หน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัว "อองซานซูจี" และคณะรัฐบาล โดยจะยุติกิจกรรมในเวลา 14.00 น.

วันนี้ (7 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารของกองทัพเมียนมา บริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น รวมถึงตะโกนเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัว "อองซานซูจี" พร้อมคณะรัฐบาลทุกคน

 

 

ชาวเมียนมาคนนี้ อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานร่วม 20 ปี แสดงความเห็นว่าในอดีตเคยมีการรวมตัวประท้วงชุมนุมต่อต้านอำนาจทหารและประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตไปมาก จึงไม่อยากให้เกิดความรุนแรงแบบในอดีตอีกครั้ง แต่ไม่เกรงกลัวที่จะออกมาต่อต้านอำนาจเผด็จการของกองทัพเมียนมา ที่ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจไปจากรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย

เสียใจเมียนมาอยู่ใต้อำนาจทหาร

เธอบอกอีกว่า สาเหตุที่ชาวเมียนมาทั้งในเมียนมาและในต่างประเทศออกมาต่อต้านอำนาจทหารจำนวนมาก เพราะทุกคนไม่อยากกลับไปมีชีวิตแบบเดิมอีกแล้ว ตลอดการปกครองของรัฐบาล "อองซานซูจี" ชาวเมียนมามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งสภาพเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต ปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ได้รับสิทธิ์เรียนฟรี ทำให้มีประชากรเข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้น รัฐบาล "อองซานซูจี" คือความหวังของชาวเมียนมา พร้อมยอมรับว่าเสียใจมากที่ประเทศต้องกลับมาเผชิญสถานการณ์ตกอยู่ใต้อำนาจทหารอีกครั้ง

 

 

ขณะเดียวกัน เธอเปิดเผยถึงสถานการณ์ของครอบครัวในฝั่งเมียนมาว่ายังสามารถติดต่อสอบถามเหตุการณ์ได้ แต่เป็นติดต่อผ่านระบบการโทรศัพท์ ไม่สามารถติดต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้

นครบาลนางเลิ้งจัดกำลังดูแลพื้นที่

ส่วนมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่การจัดกิจกรรมของชาวเมียนมา ตำรวจนครบาลนางเลิ้ง จัดกำลังเข้าดูแลโดยรอบพื้นที่ ซึ่งให้ใช้พื้นที่เกาะกลางถนนด้านหน้าองค์การสหประชาชาติเป็นพื้นที่จัดกิจกรรม โดยนำแผงเหล็กตั้งแนวจำกัดพื้นที่และให้มีจุดคัดกรองทั้ง 2 ฝั่งทางเข้า

 

 

ผู้ที่สามารถเข้าสู่พื้นที่จัดกิจกรรมได้จะต้องเป็นชาวเมียนมาเท่านั้น และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย รับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ส่วนระยะเวลาการจัดกิจกรรมผู้ชุมนุมได้ทำข้อตกลงกับตำรวจว่าจะจบกิจกรรมในวันนี้ เวลา 16.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง