ค้านวางแท่งแบริเออร์ ซ.วัดลาดปลาดุก หวั่นเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ภูมิภาค
7 ก.พ. 64
20:41
835
Logo Thai PBS
ค้านวางแท่งแบริเออร์  ซ.วัดลาดปลาดุก  หวั่นเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง
ชาวบ้าน 3 อำเภอ จ.นนทบุรี รวมตัวคัดค้านโครงการก่อสร้างกำแพงคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติ ถนนสาย นบ.1002 แยกทางหลวงหมายเลข 9 - บ้านหนองเพราะงาย ซ.วัดลาดปลาดุก ระยะทาง 9 กม. ของกรมทางหลวงชนบท เพราะทำให้การจราจรติดขัดและเกิดอุบัติเหตุบ่อยขึ้นกว่าเดิม

วันนี้ (7ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบตัวแทนชาวบ้าน อ.บางบัวทอง อ.ไทรน้อย และ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ที่รวมตัวคัดค้านโครงการก่อสร้างกำแพงคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติ ถนนสาย นบ.1002 แยกทางหลวงหมายเลข 9 - บ้านหนองเพรางาย ซอยวัดลาดปลาดุก ระยะทางกว่า 9 กิโลเมตร งบประมาณกว่า 46 ล้านบาท

ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 3 กระทรวง คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร และส่งเสริมรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรปลูกยางพารา


ชาวบ้านระบุว่า ที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี ไม่มีการจัดทำประชาคม และประชาพิจารณ์ ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งการจราจร อุบัติเหตุ และวิถีชีวิตของชุมชน

ชาวบ้านมองว่า การมีแท่งแบริเออร์ที่สูงและทึบ เป็นการบดบังทัศนียภาพในสัญจร และการกลับรถ หากเป็นรถเล็ก จะยิ่งทำให้ไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งสวนทางมา ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยขึ้น

 


นายพิทักษ์ อยู่สุข กำนันตำบลบางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง พร้อมผู้นำชุมชนต่างๆ จาก 3 อำเภอ จึงได้รวมตัวเข้ายื่นหนังสือต่อ รมว.คมนาคม และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่าน

เพื่อให้ทบทวน และพิจารณาการก่อสร้างโครงการดังกล่าว พร้อมเปิดเวทีในการรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่ถึงความเหมาะสม และความคุ้มค่าของงบประมาณกว่า 46 ล้านบาท ในการแก้ไขปัญหาการจราจร


ซึ่งผลจากการยื่นหนังสือ ทำให้ในวันนี้ นายอำเภอบางบัวทอง แขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี พร้อมตัวแทนชาวบ้านจาก 3 อำเภอ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น และลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ ที่จะก่อสร้างวางแท่งแบริเออร์

ข้อสรุปจากเวทีในครั้งนี้ นายนายเสมา เบ้าพูนทอง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี บอกว่า โครงการดังกล่าวจำเป็นต้องมี ไม่มีไม่ได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด เพื่ออำนวยความปลอดภัยให้กับประชาชน ที่ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าว


ซึ่งที่ผ่านมาโครงการได้เริ่มก่อสร้างไปแล้วบางส่วน หากจุดไหนที่ชาวบ้านกังวลว่า จะเป็นการก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ทางแขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี จะขอประเมินก่อน 3-6 เดือน หากก่อให้เกิดอุบัติเหตุจริง ก็จะมีการพิจารณาเพื่อนำแท่งแบริเออร์ออก

ส่วนพื้นที่ที่ยังไม่มีการก่อสร้าง ก็จะขอให้ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกำหนดจุด เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยทางถนน และไม่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชน

ส่วนกรณีการเบิกจ่ายงบประมาณของบริษัทผู้รับเหมา ทางแขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี ชี้แจงว่า จะเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณตามจริง ของการก่อสร้างในการวางแท่งแบริเออร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง