ยาฆ่าหญ้า! ปมสังหาร "เป็ดแดง" ตายเกลื่อนทุ่งนา 86 ตัว

สิ่งแวดล้อม
8 ก.พ. 64
15:31
4,232
Logo Thai PBS
ยาฆ่าหญ้า! ปมสังหาร "เป็ดแดง" ตายเกลื่อนทุ่งนา 86 ตัว
หมอล็อต ชี้สาเหตุเป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครองของไทยตายเกลื่อนทุ่งนาจ.ลำปาง จำนวน 86 ตัว สอบสวนพบชาวนาใช้ยาฆ่าหญ้า คาดทำให้เป็ดที่เข้ามาหาอาหารตายยกฝูง ด้านน.ส.มนัญญา รมช.เกษตรฯ โพสต์หนุนแบนสารเคมี

วันนี้ (8 ก.พ.2564) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์สาเหตุเป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครองตายเกลื่อนทุ่งนา ในพื้นที่จ.ลำปาง โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน​ นำหลักการจัดการด้านอายุรศาสตร์สิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่าเข้ามาใช้

สำหรับเหตุการณ์เป็ดแดงตายในพื้นที่เกษตรใน จ.ลำปาง​ ​จากการตรวจสอบเบื้องต้น รวมทั้งสอบถามผู้เช่าพื้นที่แปลงนาดังกล่าว​ คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องสารเคมีที่ใช้ (ยาฆ่าหญ้า) ซึ่งเจ้าของแปลงนาแจ้งว่า​ ปกติจะใช้สารเคมีแบบพ่น ต่อมาทางชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงไม่สามารถทนกลิ่นเหม็นได้ จึงเปลี่ยนมาใช้แบบละลายน้ำโดยมีการป้องกันนกมากินด้วยการเปิดไฟในเวลากลางคืน

แต่แปลงที่เป็ดแดงมาตาย​ ซึ่งมีจำนวนมากถึง​ 86​ ตัว ปรากฎว่าสายไฟมาไม่ถึงแปลงดังกล่าว​ นอกจากนี้บริเวณโดยรอบยังพบนกธรรมชาติอื่นๆ ตายอีกจำนวนหนึ่ง สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่าง ซากเป็ดแดง ดิน​ และน้ำในบริเวณเกิดเหตุเพื่อส่งตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สำหรับซากตัวอย่างที่พบค่อนข้างเน่า แต่ซากเป็ดแดงส่วนใหญ่ มีลักษณะการสำรอกอาหารสารคัดหลั่งออกมาทางปาก สภาพของเป็ดแดงไม่ผอมหรือมีรอยโรคเฉพาะ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นทุ่งนา อยู่หลังหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง

จากการสอบถามบุคคลในพื้นที่ไม่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกปศุสัตว์หรือมีการป่วย ตาย แต่อย่างใด แต่อย่างใรก็ตามมีการพบเห็นเป็ดแดงในบริเวณนี้เป็นประจำ​เนื่องจากบริเวณนี้มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่อยู่ใกล้ๆพื้นที่) ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้สารเคมีในนาข้าวแห่งนี้และมีการตายของนกบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้ถือว่าพบเป็นจำนวนมากผิดปกติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

หมอล็อต-มนัญญา จี้เลิืกใช้สารเคมี

นายสัตวแพทย์ภัทรพล​ มณีอ่อน​ นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ​สัตว์ป่า​และพันธุ์พืช​ ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ​ซึ่งต้องอาศัยหลักการจัดการด้านอายุรศาสตร์สิ่งแวดล้อมกับสัตว์ป่าเข้ามาช่วย​ หากพื้นที่เกษตรมีการใช้สารเคมีชนิดละลายน้ำในแหล่งน้ำ ผลกระทบจะเกิดเป็นวงกว้าง ไม่ใช่แค่เพียง นก หรือเป็ดเท่านั้น สัตว์เลี้ยง ปศุสัตว์ รวมถึง ประชาชนที่อยู่พื้นที่เดียวกับแหล่งน้ำก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย​ ​ทั้งนี้หากพบว่าพื้นที่ใด มีการใช้สารเคมีในลักษณะนี้ แม้ผลกระทบอาจยังเกิดขึ้นไม่ชัดเจน ก็สามารถประเมินความเสี่ยงได้ จากการเก็บตัวอย่าง กุ้ง หอย ปู ปลา ในแหล่งน้ำเป็นดัชนี้ชี้วัดคุณภาพน้ำและความเสี่ยงได้

ขณะที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก มนัญญา ไทยเศรษฐ์
ระบุว่า อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ยังยืนหยัดให้มีการจำกัดการใช้ มีการอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรในการซื้อและใช้สารเคมีต่างๆ ให้ใช้ระบบ iso เข้ามาควบคุม แต่ทุกอย่างก็? เรื่องใกล้ตัวไม่ได้ไกลตัว แต่ได้รับความสำคัญน้อยมาก

เปิดสาเหตุเป็ดแดงสัตว์ป่าคุ้มครองตายเกลื่อนทุ่งนา...เจ้าหน้าที่เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน​...

โพสต์โดย ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อ วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง