"ตร.-กรมวิชาการเกษตร" ยึดสารเคมีเกษตรลอบขายผ่านเฟซบุ๊ก

อาชญากรรม
8 ก.พ. 64
15:41
894
Logo Thai PBS
"ตร.-กรมวิชาการเกษตร" ยึดสารเคมีเกษตรลอบขายผ่านเฟซบุ๊ก
ตำรวจ ปคบ.ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร ตรวจยึดเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรและปุ๋ยผิดกฎหมาย มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

วันนี้ ( 8 ก.พ.64) ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคผู้ต้องหาที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก พร้อมยึดของกลางสินค้าเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรจำนวนหลายรายการ โดยบรรจุในซองผลิตภัณฑ์ และบรรจุในอยู่ในขวด ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าที่ลักลอบจำหน่ายมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร ทั้งมีส่วนผสมที่เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 และปุ๋ยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนโดยถูกกฎหมาย

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ก่อนจะส่งชุดสืบสวนเข้าตรวจสอบร้านและช่องทางการลักลอบจำหน่ายพบว่ามีจำนวนหลายร้าน จึงนำหมายค้นเข้าตรวจสอบสถานที่แหล่งผลิตโดยตั้งเป็นบริษัท พบทั้งหมด 6 จุด จากทั่วประเทศ ใน จ.สมุทรปราการ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ระยอง จ.นครราชสีมา จ.อุตรดิตถ์ และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สามารถยึดของกลางได้จำนวนมากมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

นายอนันต์ อักษรศรี รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยผลการตรวจของกลางพบส่วนผสมเป็นวัตถุอันตรายประเภท 2 และปุ๋ยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ซึ่งของกลางที่ตรวจยึดได้เป็นเคมีภัณฑ์ ที่ใช้สำหรับการกำจัดเชื้อราโดยเฉพาะเกษตรที่ปลูกต้นทุเรียน หากนำไปใช้หรือผสมเพื่อทำการเพาะปลูกจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศน์ ผลผลิตที่ทำการเพาะปลูกที่ไม่เป็นไปตามฤดูกาล จึงฝากเตือนเกษตรกรควรตรวจดูในการเลือกซื้อสินค้าเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรว่ารับได้การขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่

เบื้องต้นตำรวจ ปคบ.ได้แจ้งข้อหาผู้ต้องหา ที่เป็นผู้ลักลอบจำหน่าย เข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 รวม 5 ข้อหา นอกจากนี้จะต้องรอผลการตรวจจากกรมวิชาการเกษตรเพื่อมาสารเคมีผิดกฎหมายที่ใช้เป็นส่วนผสมเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายความผิดข้อหาอื่นอีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง