รพ.ในเมียนมาร่วมอารยะขัดขืน ประกาศไม่รับผู้ป่วยรายใหม่

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 64
18:32
481
Logo Thai PBS
รพ.ในเมียนมาร่วมอารยะขัดขืน ประกาศไม่รับผู้ป่วยรายใหม่
โรงพยาบาลใน 3 เมืองใหญ่ของเมียนมา ประกาศงดรับผู้ป่วยรายใหม่ เพื่อแสดงอารยะขัดขืนประท้วงรัฐประหาร โดยคำแนะนำให้ผู้ป่วยไปใช้บริการโรงพยาบาลในค่ายทหารแทน

วันนี้ (8 ก.พ.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในการชุมนุมประท้วงรัฐประหาร ในประเทศเมียนมา มีการรณรงค์เรียกร้องให้แสดงอารยะขัดขืน ซึ่งขยายตัวมากขึ้น โดยหน่วยงานของรัฐบาล ถูกเรียกร้องให้เข้าร่วมการประท้วงและสนับสนุนการรณรงค์การอารยะขัดขืนด้วย

พยาบาลโรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง ในนครย่างกุ้ง ระบุว่า พวกเราเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำลังนำการรณรงค์นี้ เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคน เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน เราตั้งเป้าที่จะล้มระบอบทหารนี้ และเราต้องสู้เพื่ออนาคตของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพยาบาลหลายสิบคนในนครย่างกุ้ง ตัดสินใจหยุดงาน เพื่อร่วมประท้วงรัฐประหาร บริเวณด้านนอกมหาวิทยาลัยการพยาบาลย่างกุ้ง เพื่อแสดงพลังต่อต้านระบอบทหาร และประกาศต่อสู้เพื่ออนาคตของตนเอง ซึ่งการหยุดงานประท้วงครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวทางการเมืองผ่านวิธีการอารยะขัดขืน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า โรงพยาบาลใน จ.ท่าขี้เหล็ก เป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลที่เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน เช่นเดียวกับโรงพยาบาลในเมืองเนปิดอว์ และมัณฑะเลย์ ที่ประกาศไม่รับผู้ป่วยฉุกเฉินรายใหม่

โดยโรงพยาบาลท่าขี้เหล็ก แนะนำให้คนไข้ไปใช้บริการโรงพยาบาลในค่ายทหาร ที่เมืองแพก หรือที่คนไทยเรียกว่า "เมืองพะยาก" และโรงพยาบาลในค่ายทหาร ที่เมืองเชียงตุง ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 150 กิโลเมตร ส่วนคนไข้ที่รักษาตัวอยู่แล้ว โรงพยาบาลจะยังคงให้บริการตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนจริงขึ้นฟ้า ขู่ผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร

เมียนมาสั่งปิดกั้นการเข้าถึงทวิตเตอร์-อินสตาแกรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง