ไขข้อข้องใจ "มุกเมโล" ของแท้หายาก

Logo Thai PBS
ไขข้อข้องใจ "มุกเมโล" ของแท้หายาก
ทช.ยังอึ้ง "ไข่มุกเมโล" ตั้งราคาขายแพงลิ่ว 5 ล้านบาทมีจริงหรือไม่ หลังชาวบ้าน จ.นครศรีธรรมราช อ้างเก็บได้จากริมทะเล ส่วนนักวิชาการจุฬาฯ พบพิรุธหลายจุด ชี้หอยโข่งทะเล 3,000 ตัว มีโอกาสพบประมาณ 1 ตัว ทำให้ราคาหลักแสนถึงหลักล้าน

กรณีข่าวไข่มุกเมโล หรือไข่มุกสีส้ม ซึ่งก่อนหน้านี้มีชาวบ้านจ.นครศรีธรรมราช ที่อ้างว่าเก็บได้จากริมชายหาด และตั้งราคาขาย 5 ล้านบาท วันนี้ (9 ก.พ.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยเห็นเรื่องไข่มุกโมเลมาก่อน เพิ่งรู้จากข่าวที่เกิดขึ้น แต่จะสอบถามนักวิชาการของ ทช.ว่าเรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ หรือเคยมีการศึกษาหรือไม่

ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุข้อความว่า เรื่องมีคนเก็บ "มุกเมโล" ได้นี่ ดูมีพิรุธว่าเป็นของจริงหรือเปล่า ?

นักวิชาการ ระบุว่า ได้ตามข่าวเรื่อง มุกเมโล กันบ้างไหมครับ ที่มีข่าวว่าคนเก็บไข่มุกหายาก ได้จากริมชายหาด ราคาตั้ง 5 ล้านบาท แต่ดูรูปร่างหน้าตามัน ก็ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่นะว่าเป็นมุกเมโลราคาแพงที่ว่า เช่น เจอในหอยกาบมุก แถมมีรูเจาะบนไข่มุกอยู่ด้วย ยิ่งพอลองหาข้อมูลมากขึ้น ยิ่งเจอพิรุธแปลกๆหลายอย่าง แต่ตอนนี้คงพิสูจน์ยาก เพราะคนที่เก็บได้คนนั้น เพิ่งโดนตำรวจจับไปด้วยคดียาเสพติด เลยเอาข้อมูลเกี่ยวกับมุกเมโล มาให้ลองพิจารณากันดู ว่าจะเชื่อเขาไหมว่าเป็นของจริง หรือว่ามันเป็นของปลอม โดยรศ.ดร.เจษฎา ตั้งข้อสังเกตว่า 

 

  • ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) หรือมุกหอยโข่งทะเล หรือมุกหอยสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีโอกาสพบประมาณ 1 ตัวในหอยโข่งทะเลทุกๆ 3,000 ตัว และหอยโข่งทะเลนี้พบได้แค่แถบทะเลจีนใต้ เมียนมาร์ ไทย เวียดนาม และกัมพูชาเท่านั้น จึงเป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายาก และมีราคาแพงที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง มีราคาตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงระดับสิบล้าน
  • ไข่มุกเมโล มีหลายขนาด สีจะออกสีเหลืองจางๆ จนไปถึงสีส้มเข้ม ทั่วไปแล้วจะมีรูปทรงกลม (แต่อาจพบรูปทรงรีได้) ไข่มุกเมโลมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วๆ ไป สามารถทนทานได้นานหลายสิบปี ส่วนความแวววาว ไข่มุกเมโลจะไม่แวววาวเท่าไข่มุกทั่วไป
  • ยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงพวกหอยโข่งทะเลให้ทำไข่มุกเมโลได้สำเร็จ แม้จะมีการพยายามทดลองกันหลายครั้ง ขณะเดียวกัน ก็พบว่ามีไข่มุกเมโลปลอม โดยทำขึ้นจากตัวเปลือกของหอยเอง ด้วยการนำมาตัด กลึง และย้อมสี จนมีลักษณะเหมือนไข่มุกเมโล
  • นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สัมภาษณ์ไว้ว่า มุกเมโลที่เป็นข่าวนั้น ควรส่งตรวจสอบกับทางสถาบันฯ ว่าเป็นของจริงหรือไม่ และคิดค่าบริการเพียงกว่า 1,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่า มีการเจาะรูที่มุกดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วทำไม่ได้ ยกเว้นมุกจากหอยกาบมีการนำมุกไปวางบนเปลือกหอยกาบ ซึ่งไม่ใช่หอยสังข์ทะนาน เคยมีพ่อค้าบางคน นำส่วนเปลือกหอยสังข์ไปเจียรไปขัด จนวาวเหมือนมุกเมโล แต่เมื่อดูเนื้อแล้วไม่เหมือนมุก จึงควรจะต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือเปล่า

วิธีสังเกตเบื้องต้น ให้ดูจากลวดลายภายในมุก จะคล้ายเปลวไฟ ซึ่งจะไม่เสมอกัน และมีความวาวออกมา แต่หากทำมาจากเปลือกหอย ลวดลายจะไม่ออกมาจากข้างใน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของไข่มุกสีส้มถูกจับคดียาเสพติด

พบพิรุธ "ไข่มุกเมโล" ของจริงหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง