สั่งฟ้อง "อานนท์ - เพนกวิน - สมยศ - หมอลำแบงค์" รวม 11 ข้อหา

การเมือง
9 ก.พ. 64
14:41
436
Logo Thai PBS
สั่งฟ้อง "อานนท์ - เพนกวิน - สมยศ - หมอลำแบงค์" รวม  11 ข้อหา
พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง "อานนท์ - เพนกวิน - สมยศ - หมอลำแบงค์" รวม 11 ข้อหา ชี้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากกลุ่มผู้ต้องหาแล้วไม่มีเหตุผลเพียงพอให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ขณะที่ผู้ต้องหาเตรียมพร้อมหลักทรัพย์ขอยื่นประกันตัวชั่วคราว

วันนี้ (9 ก.พ.2564) ภายหลังการพิจารณาสำนวนคดีการชุมนุมของกลุ่มแกนนำราษฎรตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผลการพิจารณาพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ประกอบด้วยนายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ขอนแก่นพอกันที 


นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษก สำนักงานเอกการสูงสุด เปิดเผยว่า ในข้อหาหลักเป็นความผิด มาตรา 116 คือ กระทำการยุยงปลุกปั่น  ความผิดฐานหมิ่นสถาบันสูง ตามมาตรา 112 และความผิดอื่นตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.จราจร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 11 ข้อหา

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ต้องหายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมในการพิจารณาคดี ทางพนักงานอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานในหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไม่มีเหตุผลเพียงพอให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้อง หลังสั่งฟ้องแล้วจึงควบคุมตัวทั้ง 4 คน ส่งฟ้องต่อศาลอาญา


ขณะที่กลุ่มผู้ต้องหา เปิดเผยว่า ทั้ง 4 คน จะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลอาญา โดยได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ยื่นประกันแล้ว ขณะเดียวกันมีกลุ่มอาจารย์ที่จะเข้าช่วยเหลือโดยจะใช้ตำแหน่งข้าราชการช่วยค้ำประกัน กรณีศาลเรียกเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง