มวลชนรวมตัวสกายวอล์ก หลังศาลไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำ

การเมือง
9 ก.พ. 64
20:24
849
Logo Thai PBS
มวลชนรวมตัวสกายวอล์ก หลังศาลไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำ
มวลชนรวมตัวจัดกิจกรรมบริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน หลังศาลไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำกลุ่มราษฎร

วันนี้ (9 ก.พ.64) กลุ่มมวลชนที่สนับสนุนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" ร่วมตัวกันที่บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน พร้อมจัดกิจกรรมปราศรัยย่อย เกิดขึ้นหลังจากที่ นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า"ราษฎร" นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ขอนแก่นพอกันทีถูกควบคุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ภายหลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว 4 ผู้ต้องหา

 

หลังจากถูกดำเนินคดีความผิดตามมาตรา 112 และ 116 รวมทั้งข้อหาอื่น รวม 11 ข้อหา กรณีจัดกิจกรรมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย.ปี 63 และกรณีชุมนุมม็อบเฟส เมื่อวันที่ 14 - 15 พ.ย.63 บริเวณแยกคอกวัว

 

แม้ว่าก่อนฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นนี้ แต่ศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์ความหนัก-เบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำซ้ำ ๆ ต่างกรรมต่างวาระ ตามข้อกล่าวหาเดิมหลายครั้งหลายครา กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยอาจไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับความผิดที่ถูกกล่าวหาอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

 

ขณะที่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฏร ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมบริเวณสกายวอล์ก เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบข่าวว่าแกนนำกลุ่มมวลชนทั้ง 4 คน ถูกควบคุมตัวไปฝากขังในความผิดมาตรา 112 และ 116 นั้น มองว่า ไม่สมควร ขัดต่อสิทธิการแสดงออกทางการเมือง ตั้งคำถามว่าเหตุจึงไม่สามารถวิจารณ์ได้ โดยที่ผ่านมาก็เข้าใจถึงปัญหาการแพร่ระบาด COVID-19 ในช่วงนี้จึงไม่ได้ออกมารวมตัวจัดกิจกรรมการชุมนุม แต่เมื่อผลการพิจารณา ที่กลุ่มมวลชน 4 คน ถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำวันนี้ อาจจะเพิ่มความเข้มข้นในการออกมาชุมนุมอีกครั้ง โดย น.ส.ปนัสยา ยอมรับว่า การถูกควบคุมตัวแกนนำทั้ง 4 คน ส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน ในเวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ส่วนกิจกรรมวันนี้จะไม่ปักหลักค้างคืน และใช้เวลาไม่นาน เพราะอาจให้กลุ่มมวลชนกลับไปพักผ่อนและให้เดินทางมาร่วมกิจกรรมพรุ่งนี้

เวลา 20.10 น.ก่อนจะยุติการจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเจรจาขอคืนพื้นที่ เพื่อขอให้ผู้ชุมนุมเลิกจัดกิจกรรม เนื่องจากแกนนำไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ในการกิจกรรมครั้งนี้ จึงทำให้กลุ่มมวลชนไม่พอใจ กระทั่งเกิดเหตุชุลมุน ปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนที่ตำรวจจะถอยร่นออกไปจากพื้นที่ เหตุการณ์จึงสงบลง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง