อนามัยโลกยังระบุต้นกำเนิด COVID-19 ไม่ได้

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 64
06:17
1,694
Logo Thai PBS
อนามัยโลกยังระบุต้นกำเนิด COVID-19  ไม่ได้
คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกซึ่งลงพื้นที่สอบสวนหาต้นตอการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระบุว่า โรคระบาดใหญ่นี้ไม่น่าจะมีที่มาจากการรั่วไหลของเชื้อจากห้องทดลอง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปแหล่งที่มาที่แท้จริงของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ได้

วันนี้ (10 ก.พ.2563) หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า การสอบสวนหาที่มาของ COVID-19 ในอู่ฮั่น พบว่า ค้างคาวยังน่าจะเป็นสัตว์ที่เป็นแหล่งของโรค และมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า แหล่งระบาดอาจจะไม่ได้มาจากในเมืองอู่ฮั่นเอง

โดยผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าต้นตอของไวรัสที่ก่อโรคดังกล่าวน่าจะมาจากสัตว์และเชื้อน่าจะมาจากแหล่งตามธรรมชาติ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุลำดับการระบาดจากสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก่อนที่เชื้อจะแพร่มาถึงมนุษย์ได้ ซึ่งต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

 

นอกจากนี้ การสอบสวนยังไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่าไวรัสก่อโรค COVID-19 แพร่กระจายอยู่ในอู่ฮั่นก่อนเดือน ธ.ค.2562 ที่มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรก

ขณะที่คณะผู้เชี่ยวชาญมองว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่เชื้อ COVID-19 จะมีต้นกำเนิดอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากตลาดหัวหนานในอู่ฮั่นมีการนำเข้าสินค้ามาจากหลายประเทศและหลายมณฑลของจีน ซึ่งทำให้ต้องศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติมต่อไป

 

การแถลงสรุปครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนและผู้เชี่ยวชาญนานาชาติขององค์การอนามัยโลก ใช้เวลาลงพื้นที่ตรวจสอบในจีนนานประมาณ 1 เดือน และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานของจีน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อการศึกษาเพิ่มเติมในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง