ผู้ประท้วงเมียนมาถูกยิงเจ็บสาหัส 1 คน

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 64
06:30
399
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงเมียนมาถูกยิงเจ็บสาหัส 1 คน
สหภาพยุโรปผลักดันชาติสมาชิกร่วมกันหาหนทางตอบโต้การรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ขณะที่การประท้วงในเมียนมามีรายงานการใช้กระสุนจริง มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 คน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 ชาวเมียนมาออกมาประท้วงต้านรัฐประหารในกรุงเนปิดอว์ มีรายงานหญิงสาวชาวเมียนมาที่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงคนหนึ่งถูกกระสุนยิงเข้าที่ศีรษะ 

แพทย์ที่ให้การรักษา ระบุว่า จากการตรวจสอบภาพเอ็กซเรย์ พบว่าหญิงคนนี้ถูกยิงด้วยกระสุนจริงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งแพทย์คาดว่าไม่น่าจะรอดชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นการนองเลือดครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ซึ่งนอกจากนี้ในกรุงเนปิดอว์ยังมีผู้ประท้วงถูกกระสุนยางได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน

 

ขณะที่ในเมืองอื่น ๆ ทั่วเมียนมามีการออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพเช่นกันแม้จะมีคำสั่งห้ามชุมนุม เช่น ในเมืองพะโคที่แม้จะมีการประกาศเคอร์ฟิว แต่ประชาชนหลายร้อยคนยังออกมารวมตัวกันตามท้องถนนจนเจ้าหน้าที่ต้องใช้ปีนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้โจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ออกมาเรียกร้องให่ชาติสมาชิกร่วมกันหามาตรการเพื่อตอบโต้การกระทำของกองทัพเมียนมาอย่างเร่งด่วน แต่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ได้มาตรการที่ไม่ส่งผลกระทบต่อชาวเมียนมาในภาพรวม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง