ลุ้นช่วยคนติดในอุโมงค์ เหตุธารน้ำแข็งถล่มทำเขื่อนแตกในอินเดีย

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 64
07:52
772
Logo Thai PBS
ลุ้นช่วยคนติดในอุโมงค์ เหตุธารน้ำแข็งถล่มทำเขื่อนแตกในอินเดีย
ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาวะโลกร้อนอาจเป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรมเขื่อนแตกจากธารน้ำแข็งถล่มในอินเดีย เจ้าหน้าที่ยังเดินหน้าทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คน เชื่อยังมีผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ราว 35 คน

วันนี้ (10 ก.พ.2664) เจ้าหน้าที่กู้ภัยของอินเดียหลายร้อยนายยังคงกระจายกำลังค้นหาผู้รอดชีวิต และใช้เครื่องจักรหนักเข้าปรับพื้นที่บริเวณใกล้กับเขื่อนในรัฐอุตตรขัณฑ์ทางตอนเหนือของประเทศ ที่ถูกกระแสน้ำซัดจนพังเสียหาย หลังจากธารน้ำแข็งจากเทือกเขาหิมาลัยละลายและพังถล่มลงมาจนทำให้เขื่อนแตก

 

เหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คน และสูญหายไปอีก 165 คน ซึ่งภารกิจกู้ภัยหลักขณะนี้เจ้าหน้าที่เน้นไปที่การช่วยเหลือคนงานในอุโมงค์ของโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง พร้อมทั้งใช้โดรนบินเข้าสำรวจพื้นที่ร่วมด้วย เนื่องจากเชื่อว่าน่าจะมีผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ราว 35 คน

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศของโลกอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นในแถบหิมาลัยส่งผลให้ธารน้ำแข็งมีขนาดเล็กลงละลาย และเสี่ยงต่อการเกิดหิมะถล่มได้ง่าย เช่นเดียวกับธารน้ำแข็งแหล่งอื่น ๆ ในโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อินเดีย" ธารน้ำแข็งถล่มทำเขื่อนแตก ดับ 7 คน สูญหายนับร้อย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง