"ชวน" ย้ำยังไม่บรรจุญัตติด่วน พปชร. อ้างออกระเบียบวาระแล้ว

การเมือง
10 ก.พ. 64
09:17
349
Logo Thai PBS
"ชวน" ย้ำยังไม่บรรจุญัตติด่วน พปชร. อ้างออกระเบียบวาระแล้ว
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่ายังไม่ได้บรรจุญัตติที่พรรคพลังประชารัฐขอมติสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายของญัตติอภิปรายไม่ไว่วางใจ เพราะได้ออกระเบียบวาระไปก่อนแล้ว

วันนี้ (10 ก.พ.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ยังไม่ได้บรรจุญัตติที่พรรคพลังประชารัฐขอมติสภาผู้แทนราษฎรให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พรรคพลังประชารัฐอ้างอิงว่ามีถ้อยคำในญัตติที่พาดพิงถึงสถาบัน เพราะได้ออกระเบียบวาระไปก่อนแล้ว

และคาดว่าวันนี้ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นายศุภชัย โพธิ์สุ จะส่งมายังประธานสภาฯ เบื้องต้น ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือส่งผลกระทบต่อกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้า เพราะวิป 2 ฝ่ายตกลงกรอบการอภิปรายไว้แล้ว ส่วนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้านได้เตรียมบรรจุวาระการประชุมวันที่ 16 ก.พ.นี้ เพื่อให้สมาชิกได้เตรียมตัวอภิปราย

ขณะที่ญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสมชาย แสวงการ ที่รัฐสภา มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น เตรียมส่งศาลหลังรัฐสภามีมติ และประเด็นนี้นายชวนเชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณาของรัฐสภาในวาระ 2 ที่จะเข้าวาระประชุมในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ เนื่องจากการส่งญัตติไป ยังไม่มีกำหนดการแน่ชัดว่าศาลจะวินิจฉัยเมื่อไหร่

ทั้งนี้ ในการประชุมวาระร่างรัฐธรรมนูญวาระ 2 เมื่อแล้วเสร็จ จะพิจารณาต่อเนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่ยังอภิปรายไม่ครบด้วย หรือหากไม่ทันอาจจะหารือเรื่องการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง