12 ก.พ. ส่งผลสอบบ่อนพนันถึงนายกฯ พบ 10 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว

อาชญากรรม
10 ก.พ. 64
10:48
218
Logo Thai PBS
12 ก.พ. ส่งผลสอบบ่อนพนันถึงนายกฯ พบ 10 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว
คณะกรรมการสอบปัญหาบ่อนพนัน เตรียมรายงานลับส่งนายกรัฐมนตรี 12 ก.พ.นี้ ทั่วประเทศมีบ่อนพนันอย่างน้อย 200 แห่ง เฉพาะที่ จ.ระยอง พบมีเงินสะพัด 100 ล้านบาท และมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

วันนี้ 10 ก.พ.2564 นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิด กรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ก.พ.นี้ จะครบกำหนด 30 วัน ที่คณะกรรมการฯจะส่งรายงานลับให้นายกรัฐมนตรีรับทราบข้อมูล และจากการเน้นตรวจสอบบ่อนพนันในพื้นที่ จ.ระยอง 2 แห่ง ซึ่งเป็นบ่อนขนาดใหญ่และมีเจ้าของคนเดียวกัน พบว่าเปิดมาแล้ว 1 ปี พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกว่า 10 คน ทั้งตำรวจและฝ่ายปกครอง มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน จากการสืบสวนพบว่ามีวงเงินหมุนเวียนในบ่อนมากกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ เห็นว่าการดำเนินการเรื่องบ่อนการพนัน ยังมีปัญหาการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายหน่วย และการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับบ่อนหลายฉบับ ไม่ถูกบังคับใช้อย่างเคร่งครัด อีกทั้งข้อมูลข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่าง ๆ ยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน ทั้งที่การทำงานต้องการความรวดเร็ว แต่เนื่องจากไม่มีหน่วยงานที่ประสานอย่างชัดเจน จึงเป็นปัญหา โดยเฉพาะการนำกฎหมายด้านการฟอกเงิน กฎหมายด้านการพนัน และการดำเนินการทางอาญา เข้ามาดำเนินการ

นายชาญเชาวน์ ระบุว่า บ่อนการพนันเป็นองค์กรอาชญากรรมที่สำคัญ จึงมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากวิเคราะห์ดูก็จะทราบว่าเหตุใดการดำเนินการถึงล่าช้า ในคณะอนุกรรมการชุดที่มีดีเอสไอ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งทำหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน สามารถชี้ชัดและเห็นความเชื่อมโยงว่า มีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งบ่อนการพนันในจังหวัดระยอง มีรายชื่ออย่างชัดเจน

ข้อมูลเบื้องต้นของคณะกรรมการฯ พบว่ามีบ่อนพนันทั่วประเทศ ยังอยู่ที่ 200 แห่ง โดยใน กทม. พื้นที่รับผิดชอบของนครบาลมีบ่อนการพนันถึง 47 แห่ง ข้อมูลลับนี้จะส่งตรงไปยังนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บ่อน" เกลื่อนเมือง ย้อนแย้งตัวเลขคดีการพนัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง