ตร.รวบรวมหลักฐาน เตรียมเอาผิดผู้ชุมนุมสกายวอล์กปทุมวัน

การเมือง
10 ก.พ. 64
11:18
224
Logo Thai PBS
ตร.รวบรวมหลักฐาน เตรียมเอาผิดผู้ชุมนุมสกายวอล์กปทุมวัน
ตำรวจ สน.ปทุมวัน อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเตรียมเอาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำกลุ่มราษฎร 4 คน ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว บริเวณลานสกายวอล์กแยกปทุมวัน และมีการปะทะกับตำรวจในพื้นที่

วันนี้ (10 ก.พ.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานข้อมูลว่า พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน อยู่ระหว่างการตรวจสอบกำลังพลที่ควบคุมดูแลการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ที่บริเวณลานสกายวอล์กหน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครองแยกปทุมวันกี่นาย หรือมีทรัพย์สินของทางราชการ และเอกชนเสียหายหรือไม่ ก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมดในข้อหาร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงาน

คดีนี้ตำรวจ สน.ปทุมวัน มีข้อมูลพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน จากภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกได้ในขณะเกิดเหตุ ภาพจากกล้องวงจรปิด และพยานแวดล้อมที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุม เพื่อออกหมายเรียกหรือหมายจับผู้ก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอน


นอกจากนี้ ยังเตรียมดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเมื่อวานนี้ ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องห้ามการชุมนุมอันเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงทำให้เจ้าพนักงานไม่สามารถอนุญาตให้มีการชุมนุมที่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.การชุมนุมได้

ส่วนการชุมนุมในเย็นวันนี้ เบื้องต้น ได้ให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และ 6 เตรียมกำลังในการดูแลการชุมนุมในพื้นที่ไว้ส่วนหนึ่งแล้ว โดยจะมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลยังได้จัดเตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนไว้อีก 3 กองร้อย เพื่อช่วยสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่เพิ่มเติม ส่วนเรื่องการจราจรเชื่อว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบหากเป็นการชุมนุมกันบนลานสกายวอล์กตามการนัดหมายแต่หากลงบนพื้นผิวการจราจรชื่อว่าจะทำให้เกิดผลกระทบได้ในระดับหนึ่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มวลชนรวมตัวสกายวอล์ก หลังศาลไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง