เตือน “ยาคลายเครียดผงสีชมพู” ระบาดผสมยาอี-ยาบ้า

อาชญากรรม
10 ก.พ. 64
13:14
2,145
Logo Thai PBS
เตือน “ยาคลายเครียดผงสีชมพู” ระบาดผสมยาอี-ยาบ้า
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตือนพบยาคลายเครียดผงสีชมพู ระบาดในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี พบมีส่วนผสมของตัวยาอี ยาบ้า หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เกิดอาการติดยาเสพติด

วันนี้ (10 ก.พ.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว่า กรมวิทยา ศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ได้รับตัวอย่างจากสถานีตำรวจในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีชมพูปนเกล็ดสีขาว น้ำหนักประมาณ 3.14 กรัม บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสซิปล็อก ไม่มีฉลากแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบ เลขสารบบ และสถานที่ผลิตใดๆ

จากตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาสารเสพติดและตัวยาอื่นๆ ที่ผสมในตัวอย่างดังกล่าว ด้วยเทคนิค GC-MS พบว่ามีส่วนผสมของตัวยาเมทิลลีนไดออกซีเมทแอมเฟตามีน หรือยาอี และเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า สารทั้ง 2 ชนิด เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ทั้งนี้ได้รายงานผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อป้องกันนำไปใช้ในทางที่ผิด และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของยาในพื้นที่

ภาพ:กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ภาพ:กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ภาพ:กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

ระบาดในพื้นที่จ.สุราษฏร์ธานี-ชี้อันตรายเสี่ยงติด

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลของตำรวจที่ได้สอบถามผู้บริโภคแล้วให้การว่า กินยาคลายเครียด ซึ่งยาคลายเครียดหรือยานอนหลับ ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์ต่อสมองและมีผลข้างเคียง เช่น อาการติดยา ถ้าไม่ได้กิน ไม่หลับ ดื้อยา ฤทธิ์ยาตกค้าง เป็นต้น หากกินไปเพื่อคลายเครียดหรือติดต่อกัน เป็นเวลานาน อาจเป็นอันตราย ต่อร่างกาย ทำให้เกิดอาการติดยาเสพติด ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม และปัญหา ยาเสพติดตามมาได้

เตือนประชาชนทราบถึงผลิตภัณฑ์ยาคลายเครียดที่มีความเสี่ยงในชุมชน ที่อาจได้รับยาจำพวกยาเสพติดโดยไม่รู้เท่าทัน หากประชาชนต้องการใช้ยากลุ่มนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง