"สิระ" เรียกร้อง "เสรีพิศุทธ์" แจงปมท่าเทียบเรือรุกลำน้ำ

การเมือง
10 ก.พ. 64
18:49
1,372
Logo Thai PBS
"สิระ" เรียกร้อง "เสรีพิศุทธ์" แจงปมท่าเทียบเรือรุกลำน้ำ
อธิบดีกรมป่าไม้ ยกกฤษฎีกาตีความ-เหตุใดสิ่งปลูกสร้างรุกลำน้ำต้องขออนุญาตกรมป่าไม้ ด้าน "สิระ" เรียกร้อง "เสรีพิศุทธ์" ชี้แจง หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล กมธ.กฎหมายฯ วันนี้

วันนี้ (10 ก.พ.2564) สืบเนื่องจากกรณีกรมป่าไม้แจ้งความ ปทส. ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กรณีก่อสร้างท่าเทียบเรือรุกลำน้ำ (แม่น้ำเจ้าพระยาตะวันตก) ที่บ้านพักส่วนตัว ต.บางกระบือ อ.บางซื่อ กรุงเทพมหานคร โดยไม่ได้ขออนุญาตกรมป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีเอกสารหลักฐานที่ได้ขออนุญาตกรมเจ้าท่าในการก่อสร้างยืนยัน (ลงวันที่ 5 มี.ค. 2554)

นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ว่า กรมเจ้าท่าร้องทุกข์กับ สน.บางโพ ว่ามีสิ่งปลูกสร้างเป็นท่าเทียบเรือรุกลำน้ำ ซึ่ง สน.บางโพ ส่งหนังสือถึงกรมป่าไม้ สอบถามว่าการก่อสร้างดังกล่าวต้องขออนุญาตกรมป่าไม้หรือไม่ และหากไม่ได้ขออนุญาตมีความผิดใด

 

กรมป่าไม้ตอบคำถามนี้โดยอ้างการตีความของกฤษฎีกา ปี 2558 ระบุว่า แม่น้ำถือเป็นที่ดิน และที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ถือเป็นที่ป่าไม้ ดังนั้นการไม่ขออนุญาตกรมป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 จึงมีความผิดตาม มาตรา 54 คือ "ก่อสร้าง หรือยึดถือ หรือครองครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติ" ซึ่งมีความผิดตาม 73 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

หมายเหตุ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 4 (1) “ป่า” หมายความว่า ที่ดินที่ยังมิได้มีบุคคลได้มาตามกฎหมายที่ดิน

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่าดำเนินการล่าช้า ทั้งที่ส่งเรื่องมาตั้งแต่เดือน ก.ย. ปี 2562 นายอดิศร กล่าวว่า ตำรวจมีการเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคดี จึงทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการตรวจพื้นที่และเลื่อนการสอบปากคำเรื่อยมา ล่าสุดเพิ่งจะได้ตรวจพื้นที่เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อพบว่าไม่ได้ขออนุญาต จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แจ้งความร้องทุกข์ต่อ ปทส.

ตามขั้นตอน พนง.สอบสวน จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานและส่งอัยการ เพื่อพิจารณาส่งเรื่องไปยังศาล หากเห็นว่ามีความผิดก็อาจจะมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหรือมีคำสั่งดำเนินการใดๆ ต่อไป อย่างไรก็ตามคาดว่ากรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ได้แจ้งเรื่องการก่อสร้างรุกลำน้ำต่อกรมเจ้าท่า ทั้งที่ในยุค คสช. เคยออกประกาศให้ผู้ที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกลำน้ำมาแจ้งต่อกรมเจ้าท่าซึ่งจะได้รับการละเว้นดำเนินคดี แต่คาดว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ไม่ได้แจ้ง

"สิระ" เรียกร้อง "เสรีพิศุทธ์" ชี้แจงข้อเท็จจริง

ด้าน นายสิระ เจนจาคะ ประธาน กมธ.กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวภายหลังเชิญ รองอธิบดีกรมป่าไม้ กรมเจ้าท่า สำนักงานเขตดุสิต และกรมที่ดิน มาชี้แจงกรณีสิ่งปลูกสร้างท่าเทียบเรือของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รุกล้ำลำน้ำ โดยระบุว่า รองอธิบดีกรมป่าไม้และกรมเจ้าท่า กล่าวในที่ประชุมว่าได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบบ้านหลังนี้ โดยกรมป่าไม้ชี้แจงว่าเป็นการบุกรุกป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 ฐานก่อสร้าง หรือยึดถือ หรือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือทำเกินกว่าที่ขออนุญาต โดยทางกรมเจ้าท่าระบุว่าสิ่งปลูกสร้างล้ำออกมา 7 เมตร ไม่ตรงกับใบขออนุญาต

คดีนี้อยู่ในความสนใจจากประชาชน หรือว่าเป็นบ้านคนใหญ่คนโต เป็นบ้านผู้ทรงเกรียติ จึงสามารถผิดกฎหมายได้

ดังนั้น นายสิระ จึงเรียกร้องให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ฯ เพื่อคลายความสงสัยจากประชาชนว่าบ้านหลังนี้ถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจะได้ยืนยันถึงความบริสุทธิ์ของตัวเองและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ได้เข้ามายังอาคารรัฐสภาวันนี้ แม้จะมีการประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ตาม จึงยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้

อ่านเพิ่ม "กรมป่าไม้" แจ้งเอาผิดท่าเรือบ้าน “เสรีพิศุทธ์” ผิดพ.ร.บ.ป่าไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง