"มิน อ่อง หล่าย" ส่ง จม.ถึงนายกฯ ขอไทยสนับสนุน ปชต.ในเมียนมา

การเมือง
11 ก.พ. 64
06:10
1,646
Logo Thai PBS
"มิน อ่อง หล่าย" ส่ง จม.ถึงนายกฯ ขอไทยสนับสนุน ปชต.ในเมียนมา
นายกรัฐมนตรี ยอมรับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ส่งจดหมายชี้แจงเหตุผลการทำรัฐประหาร และขอให้ไทยสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา โดยนายกฯ ยืนยัน สนับสนุนอยู่แล้ว ส่วนเรื่องบริหารจัดการขอให้เป็นเรื่องในประเทศเมียนมา

วานนี้ (10 ก.พ.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ส่งจดหมายมาถึงตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเนื้อหาจดหมายขอให้ไทยสนับสนุนการเป็นประชาธิปไตยของเมียนมา ซึ่งตนเองพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว แต่เรื่องการบริหารการจัดการภายในประเทศนั้นเป็นเรื่องของประเทศเมียนมา

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ส่งจดหมายส่วนตัวถึงผู้นำประเทศ โดยส่งมาให้ผมในนาม รมว.กลาโหม โดยขอให้ไทยสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ซึ่งผมสนับสนุนอยู่แล้ว ในเรื่องบริหารและจัดการภายในก็เป็นเรื่องของท่าน ก็ยึดตามหลักอาเซียน 


พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ไทยมีจุดยืนตามหลักการของอาเซียน และสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ TAC โดยจดหมายดังกล่าวเป็นการชี้แจงมาเท่านั้น นอกจากนี้ สิ่งจำเป็นคือ ไทยต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเมียนมาไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะมีผลต่อประชาชนโดยรวม ต่อเศรษฐกิจ และชายแดน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า จดหมายดังกล่าวส่งมาไม่ได้ให้ตอบกลับ แต่เพื่อชี้แจงกระบวนการประชาธิปไตยของเมียนมาเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง