ครั้งแรกไทย! น้ำบาดาล “รสโซดา” เจอที่กาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 64
11:25
11,158
Logo Thai PBS
ครั้งแรกไทย! น้ำบาดาล “รสโซดา” เจอที่กาญจนบุรี
ข่าวดี! ครั้งแรกในไทย กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ขุดเจอบาดาลรสโซดา ที่จ.กาญจนบุรี มีแร่ไบคาร์บอเนตสูง บริโภคได้ เตรียมขุดเพิ่มเติมในอ.ห้วยกระเจา และเลาขวัญ เพื่อให้ชาวบ้านบริโภคและทำการเกษตร หลังจากเป็นพื้นที่อับฝนเจอภัยแล้งทุกปี

วันนี้ (11 ก.พ.2564) นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีขุดพบบบ่ำน้ำบาดาลรสชาติกลิ่นโซดา ในพื้นที่จ.กาญจนบุรี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พบในไทย ว่า หลังจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่สำรวจปัญหาภับยแล้งในพื้นที่อ.เลาขวัญ และอ.ห้วยกระเจา ซึ่งเป็นจุดที่ประสบปัญหาแล้งทุกปี และไม่สามารถดึงน้ำจากเขื่อนศรีนรินทร์มาช่วยเหลือประชาชนได้ จึงมองหาการขุดเจาะบ่อบาดาลแทน และหลังจากเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ส่งทีมนักธรณีสำรวจพื้นที่เพ่อทดลองขุดเจาะน้ำบาดาล ซึ่งตั้งเป้าจะขุดประมาณ 10 บ่อ

นายศักดา กล่าวว่า แต่ปรากฎว่าในระหว่างที่เริ่มขุดบ่อบาดาลที่ห้วยกระเจา ขุด 1 จุด และที่เลาขวัญ 1 จุดเจอว่ามีประมาณน้ำบาดาลเยอะมาก ที่ระดับ 100-200 เมตร แต่ขณะที่กำลังขุดในบ่อที่ 3 หลังขุดลงไปราว 303 เมตร ยังไม่ลึกที่สุด เกิดแรงดันน้ำพุ่งขึ้นจากปากบ่อ พบว่ามีรสชาติโซดา ออกหวานนิด 

เก็บน้ำจากบ่อไปตรวจพบว่ามีแร่ไบคาร์บอเนต ปริมาณ 1,600 เทียบกับน้ำโซดา และตอนนี้น้ำโซดายังพุ่งสูงกว่า 1.8 เมตร มีปริมาณน้ำไหลออกมาเรื่อยๆ โดยเฉลี่ยมีปริมาณน้ำชั่วโมงละ 50 ลบ.ม. มีเป้าหมายขุดอีก 6 บ่อ
ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวอีกว่า น้ำบาดาลที่พบในบ่อที่เลาขวัญและมีรสชาติโซดา ถือเป็นน้ำสะอาด คุณภาพดี สาเหตุที่มีไบคาร์บอเนต เพราะน้ำบาดาลผ่านการกรองจากชั้นหินปูน มีแร่ธาตุต่างๆสะอาดกว่าน้ำผิวดิน และตอนนี้จะขุดให้ลึกลงไปจนถึง 400 เมตร และขุดบ่อบดาลในจุดใกล้เคียงกันเพิ่มเติม เพื่อให้ชาวบ้านนำไปใช้ในการบริโภค รวมทั้งการเกษตร  

ถ้าดื่มนานๆในปริมาณที่เหมาะสมจะลดโรคเบาหวานได้ โดยตอนนี้ร่วมกับอบต.ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้า รวมทั้งจะประกาศเขตอนุรักษ์น้ำบาดาล เพื่อป้องกันไม่ให้เอกชนลักลอบขุดเจาะ และไม่เกิดการปนปนปื้อน 
ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

นายศักดา กล่าวอีกว่า คาดว่าแต่ละบ่อที่ขุดเจาะน่าจะปริมาณน้ำมากกว่า 500 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำสะอาด อีกทั้งมีรสชาติแปลกพิเศษ ปริมาณน้ำที่พบ จะช่วยชาวบ้านในพื้นที่ได้ถึง 11 หมู่บ้าน รวมทั้งพื้นที่เกษตรอีกกว่า 3,000ไร่ ในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา ที่เคยประสบปัญหาความแห้งแล้ง 

ล่าสุด กรมทรัพยากรน้ำบาดาล รายงานว่า จากการขุดเจาะบริเวณบ้านทุ่งคูณ  3 บ่อ พบว่าในบ่อที่ 2 (พุบ่อแรก) ลึก 304 เมตร พบน้ำโซดาพุปริมาณพุประมาณ 30-50 ลบ.ม พุสูงประมาณ 1.8 เมตร
ส่วนบ่อที่ 3 (พุบ่อที่ 2 ) ลึก 224 เมตร พบน้ำโซดาพุปริมาณพุประมาณ 30-50 ลบ.ม พุสูงประมาณ 3 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง