ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรผู้นำกองทัพเมียนมา

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 64
11:08
906
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรผู้นำกองทัพเมียนมา
สหรัฐอเมริกาเตรียมคว่ำบาตรผู้นำกองทัพเมียนมาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหาร ขณะที่วัยรุ่นหญิงที่ถูกยิงที่ศีรษะ ในการประท้วงที่กรุงเนปิดอว์ กลายเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ของเมียนมาไปแล้ว

วันนี้ (11 ก.พ.2564) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ได้รับรองคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อเปิดทางให้สหรัฐอเมริกาสามารถออกมาตรการคว่ำบาตรผู้นำกองทัพเมียนมาที่มีส่วนในการก่อรัฐประหาร รวมทั้งธุรกิจและสมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิดได้ทันที

โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะเปิดเผยรายชื่อผู้นำกองทัพเมียนมา ที่จะถูกคว่ำบาตรรอบแรกนี้ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งจะบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกอย่างเข้มข้นและพร้อมที่จะประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติม

ท่าทีล่าสุดของสหรัฐอเมริกามีขึ้นหลังจากเมียนมายกระดับการควบคุมฝูงชน ด้วยการใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตา รวมทั้งมีรายงานการใช้กระสุนจริง จนเป็นเหตุให้มีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายคน ซึ่งรวมถึงหญิงอายุ 19 ปี ที่ถูกยิงที่ศีรษะระหว่างร่วมการประท้วงในกรุงเนปิดอว์

 

วัยรุ่นหญิงที่ถูกยิงศีรษะกลายเป็นสัญลักษณ์การประท้วง

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้วัยรุ่นหญิงคนดังกล่าว กลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงต่อต้านการรัฐประหารในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ของเมียนมา ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงนำป้ายผ้าเป็นรูปของเธอมาแขวนเอาไว้ที่สะพานในนครย่างกุ้ง

ขณะที่พี่สาวของหญิงวัยรุ่นคนนี้ ออกมาเปิดใจยอมรับว่า รู้สึกใจสลายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประกาศว่าจะเดินหน้าประท้วงต้านรัฐประหารต่อไปเพื่อน้องสาว หลังจากแพทย์ เปิดเผยว่า วัยรุ่นหญิงคนนี้ไม่น่าที่จะรอดชีวิต เนื่องจากสมองได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง