"วิรัช" แย้มติวเข้ม 10 รมต. รับมือศึกซักฟอก

การเมือง
11 ก.พ. 64
12:38
132
Logo Thai PBS
"วิรัช" แย้มติวเข้ม 10 รมต. รับมือศึกซักฟอก
ประธานวิปรัฐบาล เผยวันนี้ (11 ก.พ.) ยังไม่พิจารณาญัตติของ "ไพบูลย์" ที่ขอวินิจฉัยญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมจัดสัมมนารับศึกซักฟอก ติวเข้ม 10 รัฐมนตรี ในวันที่ 13-14 ก.พ.นี้

วันนี้ (11 ก.พ.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้ยังไม่มีการบรรจุระเบียบวาระ และไม่มีการเลื่อนหรือนำญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มาพิจารณาวันนี้ ที่ขอมติสภาขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน และเปิดทางให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลว่ารัฐบาลจะเลื่อนญัตติขึ้นมา และไม่ได้มีเจตนาทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจให้สะดุดหยุดลงตามกระแสข่าว

ยื่นญัตติหวังป้องปรามฝ่ายค้าน

สำหรับการยื่นญัตติครั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องปรามในการอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจครั้งนี้และมีเนื้อหาที่พาดพิงถึงสถาบัน แต่ไม่ยืนยันว่าหากท้ายที่สุดส่งศาล และศาลรับวินิจฉัย จะส่งผลในแง่กฎหมายต่อฝ่ายค้านในอนาคต หรือนำไปสู่การยื่นยุบพรรคหรือไม่ เพียงย้ำว่าเป็นการป้องปราม

นายวิรัช ยังกล่าวย้ำในความสามัคคี และเอกภาพภายในพรรคพลังประชารัฐ และภายนอกกับพรรคร่วมรัฐบาล และในศึกการอภิปรายครั้งนี้ยังรวมกันเหนียวแน่น มีความรักกลมเกลียวเดินในทิศทางเดียวกัน และมีก๊กเดียว คือ "ก๊ก พล.อ.ประวิตร" เพื่อช่วยกันสนับสนุนรัฐบาลสู้กับฝ่ายค้านในศึกซักฟอก และยืนยันว่าจะไม่มีปรากฏการณ์แทงข้างหลังกันในการลงมติ

เชิญ "วิษณุ" ติวเข้มรับซักฟอก

ส่วนกระแสข่าวว่ามีการซักฟอกกันเองในพรรคนั้น นายวิรัช กล่าวว่า มีการคุยกันระหว่างรัฐมนตรี และ ส.ส.ในพรรคต่อเรื่องที่ไม่สบายใจต่อกัน ซึ่งคุยกันมาโดยตลอดอยู่แล้ว และช่วงนี้ใกล้อภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะคุยกันนานหน่อยจะเป็นข่าว และวันที่ 13-14 ก.พ.นี้ รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะไปร่วมสัมมนา "ญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล" ที่โรงแรมบางกอก แมริออต มาร์คิส ควีน พาร์ค ซอยสุขุมวิท 22

โดยเชิญนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นวิทยากรในฐานะผู้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ เพื่อเตรียมการชี้แจงในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ. และลงมติวันที่ 20 ก.พ. ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมทุกพรรค และชี้แจงทุกข้อสงสัย ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าจะเตรียมการรับฟังติดตามการอภิปรายของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศอภิปรายนอกสภาฯ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง